น้ำป่าไหลหลากลงคลองละงู เพิ่มสูงต่อเนื่อง เฝ้าระวังหวั่นปลากระชังเสียหาย

น้ำป่าไหลหลากลงคลองละงู สตูล ระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง ขุ่นปนโคลน ผู้ประกอบการเลี้ยงปลากระชังเฝ้าระวังหวั่นตอไม้ไหลมากับน้ำชนกระชังพัง และน้ำขุ่นปลาอาจน็อคน้ำสร้างความเสียหาย

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านหลายพื้นที่ในอำเภอทุ่งหว้า มวนน้ำไหลลงสู่คลองละงู ที่เป็นจุดรับน้ำและระบายลงสู่ทะเลในบริเวณอ่าวปากบารา ทำให้ขณะนี้ น้ำในคลองละงูมีระดับน้ำสูงขึ้นไกล้จะเข้าสู่วิกฤติ มวลน้ำไหลเชี่ยวและเป็นสีขุ่นปนโคลน ส่งผลกระทบแก่ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพเลี้ยงปลากระชัง

โดยยริเวณริมคลองทั้งสองฝั่งของคลองละงูในพื้นที่ตำละงูและเทศบาลตำบลกำแพง เป็นที่เลี้ยงปลานิลกระชังของชาวบ้านกว่า60ราย มีกระชังปลานิลรวมกันหลายร้อยห้องทำให้เจ้าของกระชังต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา
 

น.ส.อัมสะ อุสมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หนึ่งในผู้เลี้ยงปลากระชัง กล่าวว่า ช่วงเที่ยงของวันนี้ ระดับน้ำในคลองไหลเชี่ยวและเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า อำเภอละงู มวลน้ำจะไหลลงมารวมตัวกันที่คลองแห่งนี้ ทำให้ชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชังต้องเฝ้าระวังอย่างเข็มงวด เนื่องจากหวั่นจะส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายต่อกระชังเลี้ยงปลา สิ่งที่เฝ้าระวังคือ 1 ระดับน้ำที่เชี่ยวกราดอาจทำให้สายเชือกที่ผูกล่ามกระชังขาดได้ 2เฝ้าระวังขอนไม้ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่ลอยมากับน้ำ เนื่องจากกระแสน้ำที่แรงพอขอนไม้มากระแทกจะเกิดความเสียหายหรือเมื่อไหลมาติดทีกระชังเยอะๆก็อาจทำให้กระชังพังเสียหายได้ 3 เนื่องจากน้ำที่ขุ่นเพราะเป็นน้ำที่ปนด้วยโคลน ปลาในกระชังอาจเกิดภาวะน็อคน้ำได้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นทุกปี ที่ผ่านมาเคยสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชังหลายแสนบาท

น.ส.อัสมา กล่าวต่อว่า ตอนนี้ที่ทำได้ก็แค่เฝ้าระวัง ส่วนกระชังไหนที่มีปลาที่โตพอที่จะส่งขายได้ก็ต้องเร่งขาย แม้ราคาไม่ได้ตามตลาดก็ต้องจับขาย เพราะถ้าปลาน๊อคน้ำขึ้นมาก็จะเกิดความเสียหาย แต่หากวันนี้ไม่มีฝนตกมาเพิ่มคาดว่ามวลน้ำดังกล่าวที่กำลังไหลลงมาจากต้นน้ำจะไหลพ้นลงสู่ทะเลหมดไปในคืนนี้ อย่างไรก็ตามก็ต้องเฝ้าระวังกันต่อไป