"ชัชชาติ" โชว์ระบบ "ทราฟฟี่ฟองดูว์" รับแจ้งปัญหา กทม. ระดับ "เส้นเลือดฝอย" 

"ชัชชาติ" โชว์ระบบ "ทราฟฟี่ฟองดูว์" รับแจ้งปัญหา กทม. ระดับ "เส้นเลือดฝอย" 

"ชัชชาติ" ดึงระบบ "ทราฟฟี่ฟองดูว์" (Traffy Fondue) ต่อเข้าระบบรับแจ้งปัญหากทม. เดินหน้าแก้ปัญหาเมืองกรุงในระดับเส้นเลือดฝอย รับเรื่องร้องเรียนใน 5 ด้าน ได้แก่ น้ำท่วม ขยะ จราจร ความปลอดภัยและทางเท้า พร้อมเตรียมขยายผลเปิดรับประเด็นทางสังคมต่าง ๆ ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

หลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.วานนี้ (1 มิ.ย.65) ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนล่าสุด ก็เร่งทำงาน โดยเฉพาะเรื่องที่ทำได้เลยทันที ไม่ต้องใช้งบประมาณมาก แต่อาศัยเทคโนโลยี นวัตกรรมเข้ามาแก้ปัญหา ก็เริ่มดำเนินการเลย

อย่างเช่นล่าสุด คือตามแผนการแก้ปัญหาในระดับ "เส้นเลือดฝอย" โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยให้อำนาจ (Empower) ประชาชน ในการมีส่วนร่วมที่จะช่วยแจ้งปัญหาผ่าน "ทราฟฟี่ฟองดูว์" (Traffy Fondue) หรือ "ฟ้องดู" ที่พัฒนาโดยทีมคนรุ่นใหม่ของ สวทช. ที่เป็นเครื่องมือให้ประชาชนช่วยแจ้งเหตุ

\"ชัชชาติ\" โชว์ระบบ \"ทราฟฟี่ฟองดูว์\" รับแจ้งปัญหา กทม. ระดับ \"เส้นเลือดฝอย\" 

โดยวันนี้ (2 มิ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในปัจจุบันปัญหาที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะปัญหาทางกายภาพ เช่น ทางเท้าพัง น้ำท่วมขัง ถนนเปลี่ยว ขยะสะสม มีลักษณะของปัญหาที่ใกล้เคียงกันในแต่ละพื้นที่ ซึ่งความยากของปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งอยู่ที่ปริมาณของปัญหาที่มีจำนวนมาก เป็นปัญหาเส้นเลือดฝอยซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ 

แม้ว่า กทม. จะมีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนหลากหลายช่องทาง เช่น สายด่วน 1555 ระบบรับเรื่องร้องทุกข์ทางอินเทอร์เน็ต เฟซบุ๊กศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ กรุงเทพมหานคร ศูนย์กทม.1555 แต่ช่องทางเหล่านี้ยังมีข้อติดขัดในบางมิติ

เช่น การติดตามและตรวจสอบความคืบหน้าของการแก้ไขยังมีอยู่อย่างจำกัด การขาดการรายงานผลและการแสดงการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั่วไปได้รับทราบ โดยปัจจุบันแจ้งเพียงรายงานตัวเลขเรื่องร้องเรียนที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ทำให้ประชาชนทั่วไปไม่รับรู้ถึงความคืบหน้าทำให้กระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างประชาชนและ กทม. ไม่สามารถทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

\"ชัชชาติ\" โชว์ระบบ \"ทราฟฟี่ฟองดูว์\" รับแจ้งปัญหา กทม. ระดับ \"เส้นเลือดฝอย\" 

ดังนั้น กทม.จะต่อยอดระบบการรายงานปัญหาออนไลน์ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ที่พัฒนาโดย สวทช. เพื่อให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยแจ้งปัญหาต่าง ๆ

ตั้งแต่การแจ้งปัญหา การติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของ กทม. และการดูสถิติการแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งสามารถขยายผลเปิดรับประเด็นทางสังคมต่าง ๆ ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น มิติสาธารณสุข มิติการศึกษา ความเดือดร้อนรำคาญอื่น ๆ (เช่น จากมลพิษทางเสียง) จากที่ปัจจุบันรับเรื่องร้องเรียนใน 5 ด้าน ได้แก่ น้ำท่วม ขยะ จราจร ความปลอดภัยและทางเท้า

\"ชัชชาติ\" โชว์ระบบ \"ทราฟฟี่ฟองดูว์\" รับแจ้งปัญหา กทม. ระดับ \"เส้นเลือดฝอย\" 

นอกเหนือจากการแก้ปัญหาและแจ้งให้ประชาชนรับทราบถึงความคืบหน้าแล้ว การติดตามและการดำเนินการแก้ไขต่างๆ จะถูกใช้เป็นหนึ่งในข้อมูลสำหรับการประเมินผู้อำนวยการเขต  และผู้ว่าฯ กทม.ในอนาคตด้วย

ปัจจุบัน สรุปสถิติการแจ้งปัญหาเส้นเลือดฝอยผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue)  ทั้งหมดรวม 4,670 เรื่อง รับเรื่อง จำนวน 3,118 เรื่อง ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1,489 เรื่อง แก้ไขเสร็จสิ้น จำนวน 63 เรื่อง ประเภทปัญหา ประกอบด้วย จราจร ทางเท้า ความปลอดภัย น้ำท่วม ขยะ เรื่องเสนอแนะ และอื่นๆ โดย 10 อันดับเขตที่แจ้งปัญหาสูงสุด ตามลำดับดังนี้ จตุจักร , ราชเทวี , ประเวศ , สวนหลวง , บางเขน , ห้วยขวาง , ปทุมวัน , ดินแดง , วัฒนา และ บางกะปิ (ข้อมูล ณ วันที่ 2 มิ.ย.65 เวลา 14.17 น.) 

\"ชัชชาติ\" โชว์ระบบ \"ทราฟฟี่ฟองดูว์\" รับแจ้งปัญหา กทม. ระดับ \"เส้นเลือดฝอย\" 

ทั้งนี้ ประชาชนทุกคนรวมถึงหน่วยงานต่างๆ สามารถร่วมรายงานปัญหาที่ได้พบ รวมถึงการรายงานผลการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ผ่านการแอดไลน์ เพื่อนชัชชาติ เมื่อเจอปัญหาของเมืองให้รายงานผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติ โดยคลิกที่ “รายงานปัญหาเส้นเลือดฝอย” ระบุรายละเอียดปัญหา ถ่ายรูป ส่งพิกัดแจ้ง ด้วยการพูดคุยกับ Chatbot ข้างต้น หรือเข้าทราฟฟี่ฟองดูว์โดยตรง คลิก 

ระบบหลังบ้านจะทำการรวบรวมปัญหา จัดทำสถิติ และจัดลำดับความสำคัญ โดยสามารถดูภาพรวมได้ คลิกที่นี่ ระบบจะแจ้งกลับเมื่อปัญหาได้รับการแก้ไข และมีการประมวลในภาพรวมว่าในแต่ละพื้นที่ ว่ามีสถิติการแจ้งเรื่องอะไรบ้าง รอดำเนินการกี่เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้วกี่เรื่อง

หัวใจของความสำเร็จของระบบนี้ คือ ความร่วมมือของประชาชน ความตั้งใจจริงของภาครัฐในการแก้ปัญหา การพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน เพื่อกรุงเทพฯ ที่ดีของเราทุกคน