"องค์หญิงกัมพูชา" ถูกแอบอ้าง ผู้ว่าฯสุรินทร์ออกหนังสือแจ้งเตือน-งดให้สัมภาษณ์

"องค์หญิงกัมพูชา" ถูกแอบอ้าง ผู้ว่าฯสุรินทร์ออกหนังสือแจ้งเตือน-งดให้สัมภาษณ์

สุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าฯสุรินทร์ งดให้สัมภาษณ์ กรณีออกหนังสือแจ้งเตือน มีบุคคลแอบอ้างเป็นองค์หญิงกัมพูชา เผยสอบถามสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญแล้ว

กรณีผู้ว่าฯ สุรินทร์ ออกหนังสือแจ้งเตือนบุคคลแอบอ้างเป็นองค์หญิงกัมพูชา ให้ ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.สุรินทร์ และนายอำเภอทุกอำเภอ ติดตามเฝ้าระวังใกล้ชิดการแอบอ้างเข้าไทย หลัง สตช. แจ้งเรื่องมา กระทรวงมหาดไทย ชี้เป็นเจ้าเดิมเคยแอบอ้างเมื่อปี 60 ขณะองค์หญิงราชวงศ์กัมพูชาพระองค์จริงที่ทรงพำนักในสุรินทร์ ส่งพระสหายคนสนิทยืนยัน ไม่รู้จักบุคคลที่แอบอ้างดังกล่าว

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกหนังสือ ที่ สร 0017.3/ว1625 เรื่อง การแอบอ้างเป็นสมาชิกราชวงศ์กัมพูชา ลงวันที่ 29 มี.ค. 2565 โดยภายในหนังสือมีข้อความว่า เรียนผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุรินทร์ และนายอำเภอทุกอำเภอ สิ่งที่ส่งมาด้วย สำเนาหนังสือเดินทางและรูปภาพ ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเสด็จฯ เยือนประเทศไทยของ “พระองค์หญิงโกโสมะ เตวี นโรดม” สมาชิกพระราชวงศ์กัมพูชา ระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2565

\"องค์หญิงกัมพูชา\" ถูกแอบอ้าง ผู้ว่าฯสุรินทร์ออกหนังสือแจ้งเตือน-งดให้สัมภาษณ์

จากการตรวจสอบข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ พบว่า

1.ไม่มีสมาชิกราชวงศ์กัมพูชาที่ทรงใช้พระนามว่า “พระองค์หญิงโกโสมะ เตวี นโรดม”
2.บุคคลที่อ้างเป็นพระองค์หญิงโกโสมะ เตวี นโรดม ยังมีหน้าตาเหมือนกับบุคคลที่แอบอ้างเป็น พระองค์เจ้าสีสุวัตถิ์ กุสุมะ นารีรัตนา ที่เดินทางมาจังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อปี พ.ศ. 2560 โดยหนังสือเดินทางบุคคลดังกล่าวเป็นหนังสือเดินทางธรรมดา 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่ได้รับคำขอ Thailand Pass เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศยานของบุคคลดังกล่าว

จังหวัดสุรินทร์ จึงขอให้ท่านเฝ้าระวังบุคคลดังกล่าวไม่ให้แอบอ้างเพื่อให้อำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยเป็นกรณีพิเศษ และให้ปฏิบัติตามแนวทางการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ศบค. กำหนดโดยเคร่งครัด และติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบต่อไป

ล่าสุดวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อทางโทรศัพท์ไปยังนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ไม่ให้สัมภาษณ์เพียงได้กล่าวว่า ทางจังหวัดได้รีบหนังสือจากกระทรวงฯ มาให้แจ้งเฝ้าระวังบุคคลดังกล่าวไม่ให้แอบอ้าง ซึ่งไม่มีอะไรมากเพียงแต่ทำตามกระทรวงเวียนหนังสือมาให้ ก็ออกหนังสือสั่งการส่งทุกหน่วยงาน โดยทางจังหวัดก็ทำตามที่กระทรวงสั่ง