สถานบันเทิงย่านบางลา ป่าตอง พร้อมเปิดเต็มรูปแบบเอาใจนักเที่ยว

สถานบันเทิงย่านบางลา ป่าตอง ภูเก็ต พร้อมรับ นทท. หลังทดลองเปิดให้บริการกึ่งร้านอาหารมาได้ระยะหนึ่ง และพร้อมปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ มั่นใจทำให้เกิดการจ้างงานและสร้างรายได้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 65 ซึ่งเป็นวันแรกที่ ศบค.อนุญาตให้เปิดผับ บาร์คาราโอเกะ โดยให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้จนถึงเวลาเที่ยงคืน หรือ 24.00 นาฬิกา โดยบรรยากาศช่วงบ่ายบริเวณถนนบางลา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีชื่อเสียง เนื่องจากเป็นแหล่งรวมผับ บาร์ คาราโอเกะจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 100 ร้านค้า ยังคงเงียบเหงา แม้ก่อนหน้านี้จะเปิดให้บริการในรูปแบบของร้านอาหารและเครื่องดื่มมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากผับบาร์ส่วนใหญ่จะยังไม่ถึงเวลาเปิดให้บริการ ที่เห็นมีอยู่บ้างจะเป็นบาร์เล็กๆ และมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการนั่งดื่มกินจำนวนไม่มาก เพราะในช่วงกลางวันนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะไปพักผ่อนทำกิจกรรมบริเวณชายหาดหรือเดินเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้เป็นระยะๆ ภายในถนนบางลาเช่นกัน

นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า บรรยากาศของบางลาในช่วงกลางวันจะค่อนข้างเงียบเหงา เพราะผับบาร์ต่างๆ จะยังไม่เปิดให้บริการ ด้วยบริบทของเมืองซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คิดว่าสถานบริการหรือสถานบันเทิงจะเปิดให้บริการในช่วงกลางคืน ดังนั้นจะพบเห็นนักท่องเที่ยวมานั่งดื่มกินภายในบางลาน้อยมาก แต่หากเป็นช่วงกลางคืนจะคึกคักแน่นอน และเริ่มนับหนึ่งใหม่เของคืนแรกที่ ศบค.อนุญาตให้ผับบาร์คาราโอเกะเปิดบริการได้ แม้จะเพียงเที่ยงคืนก็ตาม แต่ผู้ประกอบการพร้อมจะปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชุมซักซ้อมความพร้อมในการเปิดให้บริการไปแล้ว

“ในส่วนของสถานบันเทิงที่จะเปิดให้บริการนั้นคาดว่า มีไม่ต่ำกว่า 90% ของร้านที่มีอยู่เดิมก่อนเกิดโควิดประมาณ 200-300 ร้าน เพราะต่างรอมานานกว่า 2 ปี แต่มีส่วนน้อยที่อยู่ระหว่างการปรับปรุง ส่วนความกังวลขณะนี้คงเป็นเรื่องของเวลาในการปิด เนื่องจากเปิดได้เพียงเที่ยงคืน แต่ด้วยบริบทของเมืองน่าจะทำได้ยาก และไม่ตอบโจทย์เมืองเศรษฐกิจท่องเที่ยวระดับโลก และเป็นเมืองต้นแบบในการรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก”

นายวีรวิชญ์ กล่าวถึงการปรับตัวของผู้ประกอบการว่า มีการดำเนินการมาตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งแม้ว่าจะมีการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น แต่ยังต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือการฉีดวัคซีน ซึ่งเรื่องนี้ภูเก็ตไม่น่าเป็นห่วง เพราะส่วนใหญ่มีผู้ฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก และการที่อนุญาตให้เปิดผับบาร์คาราราโอเกะ ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเป็นแหล่งสร้างงานสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก เมื่อมีการอนุญาตเช่นนี้จะทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มมากยิ่งขึ้น เบื้องต้นไม่ได้คาดหวังว่าจะกลับมาทั้งหมด แต่อย่างน้อยให้ได้สัก 80-90%

ขณะที่ผู้ประกอบบาร์เบียร์รายหนึ่งกล่าวว่า การที่ ศบค.อนุญาตให้เปิดผับบาร์คาราโอเกะ ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะพนักงานรอคอยมานาน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้รับอนุญาตให้เปิดในลักษณะกึ่งร้านอาหาร แต่จำนวนพนักงานที่ใช้ค่อนข้างน้อย จึงยังจ้างงานได้ไม่มาก ดังนั้นเมื่อมีการอนุญาตเปิดเต็มที่รูปแบบก็จะทำให้เกิดการจ้างงานและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและพนักงานเอง เพราะทุกคนมีความพร้อมอยู่แล้ว