ร้านนวดแผนไทยหาดใหญ่ ตั้งเป้าต่างชาติ 1 พันคน วัดกระแสท่องเที่ยวฟื้นหรือซบ

ปลดล็อกสถานบันเทิงและเปิดประเทศ 1 มิ.ย. ดันความหวังให้สถานประกอบการนวดแผนไทยหาดใหญ่หวังสูง ตั้งเป้าลูกค้าต่างชาติใช้บริการ 1,000 คนต่อเดือน ดัชนีชี้วัดกระแสท่องเที่ยวฟื้นตัวหรือซบยาว

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 65 บรรยากาศภาพรวมสำหรับการเปิดประเทศเป็นทางการวันแรกที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลายังคงเงียบเหงา เนื่องจากเป็นช่วงกลางสัปดาห์ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักจากมาเลเซียเข้ามา แต่ผู้ประกอบการในย่านเศรษฐกิจการค้าต่างมีความหวังมากขึ้นว่าหลังจากนี้ทุกอย่างจะดีขึ้นตามลำดับ

นายปองภพ ไมล์วิสัย พนักงานร้านแบงค๊อกไทยร้านนวดแผนไทย ตั้งอยู่ถนนนิพัทธ์อุทิศ3ใจกลางเมืองหาดใหญ่ เปิดเผยว่า การเปิดประเทศเป็นทางการรอบนี้ทำให้มีความหวังมากขึ้นว่าหลังจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เข้ามาท่องเที่ยวหาดใหญ่เหมือนเดิม

โดยเบื้องต้นได้ตั้งเป้าในระยะนำร่องเดือนมิถุนายนนี้หากมีลูกค้าต่างชาติมาใช้บริการประมาณ1,000คน/เดือน ซึ่งเป็นสัดส่วนเพียงแค่ 10%จากจำนวนผู้ใช้บริการก่อนสถานการณ์ก่อนโควิด19 จะเป็นดัชนีชี้วัดได้ว่าการท่องเที่ยวหาดใหญ่เริ่มกลับมาเหมือนเดิม แต่หากตัวเลขไม่ได้ตามเป้าจะเป็นภาพสะท้อนชัดเจนว่าการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว แม้ว่าวันนี้สถานประกอบการอาบ อบ นวด ที่เพิ่งได้รับอนุญาตให้เปิดบริการได้แล้วแต่ก็เชื่อว่ายังต้องรอเวลา

พนักงานร้าน บอกด้วยว่า เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นต่างชาติดังนั้นการเปิดประเทศจึงเป็นหนทางที่ช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดได้ ซึ่งจากการประเมินพบว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาบ้างแล้ว แต่ยังไม่กล้าในการลงทุนมากนัก โดยเฉพาะพนักงานร้านจากเดิมที่เคยมีประมาณ 20 คนปัจจุบันเหลือ 3 คนเท่านั้น ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้นก็พร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มสถานบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะที่ได้รับอนุญาติให้เปิดบริการแบบจำกัดเวลา จากการสำรวจพื้นที่หาดใหญ่พบว่าหลายร้านทยอยเปิดบ้างแล้วโดยเฉพาะร้านขนาดใหญ่ที่มีลูกค้าขาประจำ ส่วนสถานประกอบการขนาดเล็กยังคงรอดูท่าทีเนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องของการลงทุน แต่ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นตรงกันว่าการปลดล็อกให้เปิดบริการได้เป็นเรื่องที่ดีและสร้างความหวังให้ผู้ประกอบการได้จริง