"ผักแพง" ตลาดสงขลาผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้น จากน้ำมันแพง-ฝนตกน้ำท่วมแหล่งปลูก

ผักในตลาด จ.สงขลา หลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากน้ำมันปรับราคาสูงขึ้น รวมทั้งแหล่งปลูกผักในภาคกลาง หลายจังหวัดฝนตกและน้ำท่วม ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มลดน้อยลง และยังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 65 ตลาดผักที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ขณะนี้ผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากน้ำมันปรับราคาสูงขึ้น รวมทั้งแหล่งปลูกผักในภาคกลาง หลายจังหวัดฝนตกและน้ำท่วมจากสภาพอากาศที่ได้รับผลกระทบจากพายุ ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มลดน้อยลง และยังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผักที่มีการปรับราคาขึ้นแล้ว ประกอบด้วย ผักกาดหอม จาก กก.ละ70 บาทขึ้นเป็น 90 บาท ต้นหอม จาก กก.ละ 80 บาทขึ้นเป็น 120 บาท ผักชี จาก กก.ละ 150 บาทขึ้นเป็น 200 บาท และมีผักกาดขาว มะเขือเปราะ จาก กก.ละ 30 บาทขึ้นเป็น 50 บาท มะระ จาก กก.ละ 40 บาท ขึ้นเป็น 60 บาท ฟักเขียว จาก กก.ละ 15 บาทขึ้นเป็น 25 บาท ส่วนผักกวางตุ้ง จาก กก.ละ 30 บาทขึ้นเป็น 50 บาท รวมทั้งผักบุ้ง จาก กก.ละ 25 บาทขึ้นเป็น 40 บาท และพริกจินดาแดง จาก กก.ละ 100 บาทขึ้นเป็น 180 บาท

สำหรับสาเหตุที่ผักปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ นอกจากได้รับผลกระทบจากค่าขนส่งน้ำมันแพงแล้ว ป้จจัยอีกอย่างหนึ่งก็คือ ทางภาคกลางเจอฝนตกและน้ำท่วมจากพายุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้แปลงพืชผักได้รับความเสียหายเยอะ ตอนนี้ของได้มาน้อย ก็มีการปรับราคาขึ้นตามสถานการณ์

นางประภา จินดา อายุ 40 ปี แม่ค้าขายผักตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า พืชผักที่ขึ้นราคามีหลายอย่างทั้ง ผักกาดหอม จากกิโลกรัมละ 70 บาทขึ้นเป็น 90 บาทต้นหอม จากกิโลกรัมละ 80 บาทขึ้นเป็น 120 บาท ผักชี จากกิโลกรัมละ 150 บาทขึ้นเป็น 200 บาทและมีผักกาดขาว มะเขือเปราะ จากกิโลกรัมละ 30 บาทขึ้นเป็น 50 บาท มะระ จากกิโลกรัมละ 40 บาทขึ้นเป็น 60 บาท แม้กระทั่งฟักเขียวจากกิโลกรัมละ 15 บาทขึ้นเป็น 25 บาท ส่วนผักกวางตุ้ง จากกิโลกรัมละ 30 บาทขึ้นเป็น 50 บาท รวมทั้งผักบุ้งก็ขึ้นราคาเช่นเดียวกันจากกิโลกรัมละ 25 บาทขึ้นเป็น 40 บาท

ในส่วนของลูกค้าก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะเขาก็ถามอยู่ว่าทางโน้นเป็นยังไงบ้าง ซึ่งหมายถึงต้นทางที่เราสั่งพืชผักมาก็บอกเขาว่าทางโน้นพายุเข้าฝนตกน้ำท่วมที่แปลงผักที่สวนเขา ก็เลยมาตามสถานการณ์ ของน้อยๆก็ขึ้นราคาและก็ขายปลีกให้กับลูกค้าที่มาซื้อน้อยๆช่วงนี้ขายพอหมดสั่งซื้อพอประมาณหมดในวันๆหนึ่งสั่งมาเพื่อพอขาย ขนาดพริกจินดาแดงที่สั่งมาจากจังหวัดราชบุรีขายอยู่กิโลกรัมละ100 บาท ณ วันนี้ กิโลกรัมละ 180 บาทแล้ว