"ผงพิเศษ" อุดฟัน อย่าหาทำเด็ดขาด อันตรายถึงชีวิต

"ผงพิเศษ" อุดฟัน อย่าหาทำเด็ดขาด อันตรายถึงชีวิต

กรณีที่มีการเผยคลิปใน Tiktok เกี่ยวกับการใช้ "ผงพิเศษ" ไปอุดฟันนั้น ขณะที่เภสัชเตือน อย่าหาทำเด็ดขาด อันตรายถึงชีวิต ซึ่ง "ผงพิเศษ" มีส่วนประกอบของซัลฟานิลาไมด์ (Sulfonamide)

กรณีที่มีการเผยคลิปใน Tiktok เกี่ยวกับการใช้ "ผงพิเศษ" ไปอุดฟันนั้น ซึ่งเรื่องนี้ทางเภสัชฯ ได้ออกมาเตือนว่าอย่าหาทำเด็ดขาด และอันตรายถึงชีวิตได้

 

 

สำหรับ "ผงพิเศษ" มีส่วนประกอบของซัลฟานิลาไมด์ (Sulfonamide) ถ้าแพ้ตัวยาชนิดนี้ขึ้นมาจะเกิดผลข้างเคียง เช่น เกิดตุ่มพอง หนังลอก หรืออาจรุนแรงถึงเสียชีวิตได้เลย

 

สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีการโพสต์ประเด็น "ผงพิเศษ" ด้วย เมื่อมีคนเชื่อรีวิว Tiktok มาซื้อผงพิเศษเพื่อเอาไปอุดฟัน โชคดีที่เภสัชฯ ถามกลับไปว่า​จะเอาผงพิเศษไปทำอะไร คำตอบที่ได้เล่นเอาเภสัช ช็อกซีนีม่า ปรากฏว่า ได้คำตอบว่าเอา ผงพิเศษ ไปอุดฟันตาม​ Tiktok

 

ผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอก หมายความว่า ใช้ทาผิวภายนอก​ ไม่ใช่เอาไปกิน​ หรือใช้ทาปาก​ ทาเหงือกหรืออุดฟัน แต่สิ่งสำคัญ​ที่สุด​คือ​ ผงพิเศษมีตัวยาซัลฟานิลาไมด์ เป็นส่วนประกอบ​ รู้มั้ย​ว่าทำไมปัจจุบันเราถึงใช้ยาซัลฟานิลาไมด์กันน้อยมาก เพราะถ้าหากแพ้ยาขึ้นมา​ ปางตายเลยนะ

 

ซัลฟานิลาไมด์อาจทำให้แพ้ยารุนแรง​ เกิดตุ่มพอง หนังลอก ที่เรียกว่าการแพ้แบบ สตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome หรือ SJS) หรือเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่นๆ ได้ ที่เรียกว่า​ Toxic Epidermal Necrolysis หรือ TEN ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

 

ส่วนการใช้ผงพิเศษพอกหน้ารักษาสิวนั้น​ สิ่งที่ควรระวังคือ เชื้อดื้อยา​ เนื่องจากผงพิเศษคือ ยาปฏิชีวนะกลุ่มซัลฟาที่นำมาใช้ภายนอก​ เมื่อนำมาใช้บ่อยๆ โดยไม่มีเหตุอันควร​ จะทำให้แบคทีเรียเจ้าถิ่นชินชา​ต่อยาดังกล่าว การดื้อยาจึงเกิดขึ้นได้​ ซึ่งไม่ใช่จะดื้อเฉพาะยาตัวนี้​ แต่เชื้ออาจพัฒนาให้ดื้อต่อยาฆ่าเชื้อตัวอื่นได้อีกด้วย​

 

เมื่อร่างกายแข็ง​แรงอยู่ก็จะไม่ค่อยเห็นความสำคัญ​ของเชื้อดื้อยา​ แต่ถ้าร่างกายอ่อนแอ​มีความจำเป็น​ต้อง​ใช้​ยาฆ่าเชื้อ​ แล้วพบว่าไม่สามารถหายาฆ่าเชื้อมาใช้ได้เพราะดื้อยา​ เมื่อนั้นความตระหนักเรื่องเชื้อดื้อยาก็จะสายไปเสียแล้ว

 

 

ดังนั้น ก่อนที่จะใช้ยาใดๆ ก็ตาม​ เพื่อให้แน่ใจ​ว่าความเชื่อเรื่องยาที่ตัวเองได้มานั้นถูกต้องหรือไม่​ กรุณาสอบถามกับเภสัชกรประจำร้านยาก่อนทุกครั้ง​ เพื่อประเมินร่วมกันว่า​ ควรเชื่อถือข้อมูลนั้นได้มากน้อยแค่ไหน​ มีความปลอดภัยในการนำไปใช้หรือไม่

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์