ไฟไหม้โรงเรียน ครู-นักเรียนแตกตื่นหนีตายระทึก

เกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรเกิดเป็นประกายไฟขึ้นไ หม้สายไฟหม้อแปลง ภายในโรงเรียนประถมชื่อดัง ครูต้องพานักเรียนที่กำลังเรียนอยู่หนีเอาชีวิตรอดอย่างระทึกทั้งโรงเรียน เบื้องต้นพบว่า กล่องไฟเป็นฟิวส์สายเล็ก แต่เชื่อมไฟ 3 เฟส ทำให้ไฟฟ้านั้นโอเวอร์โหลดทำให้สายไฟไหม้และเกิดประกายไฟขึ้น

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 65 เกิดเหตุเพลิงไหม้ อาคาร 1 ตึกประถม โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งเข้าตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ ขณะที่คุณครูได้เคลื่อนย้ายนักเรียนไปไว้ที่บริเวณปลอดภัยแล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ต้นเพลิงเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าที่อยู่บริเวณชั้น 2 ครึ่ง ได้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดประกายไฟขึ้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ทันเวลาก่อนจะลุกลาม ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้ตรวจสอบบริเวณหม้อแปลงจุดเกิดเหตุเบื้องต้นก็พบว่า กล่องไฟเป็นฟิวส์สายเล็ก แต่เชื่อมไฟ 3 เฟส ทำให้ไฟฟ้านั้นโอเวอร์โหลดทำให้สายไฟไหม้และเกิดประกายไฟขึ้น

นายศักดา มุสิกวัน รองผู้อำนายการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เผยกับทางผู้สื่อข่าวว่า ตอนเกิดเหตุได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นที่บริเวณชั้น 2 ครึ่งของอาคาร 1 ซึ่งเป็นอาคารเรียนของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา ทำให้ครูที่สอนนักเรียนอยู่อังคารที่เกิดเหตุต้องเร่งย้ายนักเรียนทั้งหมดไว้ที่ปลอดภัยพร้อมกับประสานทางเทศบาลและการไฟฟ้าให้เข้ามาช่วยเหลือ ทางไฟฟ้าก็ได้ไฟสับคัทเอาท์ที่หม้อแปลงใหญ่ลง ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลก็ได้ใช้ถังดับเพลิงฉีดระงับเพลิงให้เพลิงสงบได้เร็วขึ้น โดยในเหตุการณ์ที่ทั้งครูแบะนักเรียนไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


เบื้องต้นภายหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น จะดำเนินการเปลี่ยนหม้อแปลงและเปลี่ยนสายไฟฟ้าให้ใหม่เพื่อความปลอดภัย ขณะที่เด็กนักเรียนทางโรงเรียนได้อนุญาติให้ผู้ปกครองสามารถรับบุตรหลายกลับบ้านได้ทันที