สถานบริการขอนแก่น เตรียมพร้อมเปิดให้บริการ 1 มิ.ย.นี้

ขอนแก่น เรียกประชุมผู้ประกอบกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบริการที่เปิดโดยมีลักษณะคล้ายสถานบริการ เพื่อให้รับทราบแนวทางปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาล โดยกำหนดให้ 7 อำเภอที่สามารถเปิดได้จากทั้งหมด 26 อำเภอ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 65 ที่ห้องประชุมพระธาตุ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมผู้ประกอบกิจการสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะสถานบริการที่เปิดโดยมีลักษณะคล้ายสถานบริการ เพื่อให้รับทราบแนวทางปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาล โดยจะมีการอนุญาตให้สถานบริการดังกล่าว เริ่มเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ วันที่ 1 มิ.ย.65 เป็นต้นไป ซึ่งการประชุมวันนี้มีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกิจการฯ ประมาณ 40 ร้าน ใน 7 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ที่กำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) เข้าร่วมประชุม

นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่มติที่ประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้มีมติผ่อนคลายมาตรการให้เปิดกิจการผับ บาร์ คาราโอเกะ ได้ในพื้นที่โซนสีเขียว-สีฟ้า ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 โดยมีมาตรการควบคุม เฝ้าระวังการระบาดโควิด-19 อาทิ เปิดไม่เกินเวลา 24.00 น. หลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะร่วมกัน ตรวจ ATK ในกลุ่มผู้ให้บริการ และประชาชนที่จะรับบริการต้องฉีดวัคซีนครบตามที่กำหนด เพื่อให้การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและกระตุ้นกิจกรรมเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้และจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอีกด้วย ซึ่งทาง ศบค. ได้ผ่อนคลายมาตรการให้เปิดกิจการได้เฉพาะพื้นที่สีเขียว-สีฟ้า ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง 46 จังหวัด ยังไม่อนุญาตให้เปิดกิจการ

ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า หากดูในภาพใหญ่ของประเทศ จังหวัดขอนแก่น ยังถูกจัดอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือ สีเหลือง แต่หากดูในระดับจังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ 7 อำเภอ จากทั้งหมด 26 อำเภอที่กำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว หรือ สีฟ้า ประกอบด้วย อำเภอเมืองขอนแก่น เขาสวนกวาง เปือยน้อย พล ภูเวียง เวียงเก่าและอุบลรัตน์ ส่วนอีก 19 อำเภอ ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดได้ทำเรื่องขออนุญาตในการพิจารณาให้ทุกอำเภอของจังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่สีฟ้าทั้งหมด โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งการเรียกประชุมผู้ประกอบกิจการฯ ในวันนี้ ทุกคนต่างเข้าใจหลักปฏิบัติและแนวทางในการดำเนินกิจการเป็นอย่างดี โดยทางจังหวัดได้เน้นย้ำในเรื่องของการไม่ลักลอบหรือฝ่าฝืนมาตรการที่ ศบค.วางไว้โดยเด็ดขาด

ด้านนายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในวันที่ 1 มิ.ย.65 นี้ ร้านต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ ศบค. กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยยึดมาตรการด้านสาธารณสุข 3 ด้าน คือ 1.มาตรการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม 2.มาตรการด้านผู้ให้บริการ และ 3.มาตรการด้านผู้รับบริการ ทั้งนี้สถานบริการฯ ที่จะเปิดดำเนินการต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดจังหวัดขอนแก่น และต้องทำการประเมินตนเองผ่าน Thai Stop Covid 2 Plus และคณะกรรมกรโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น บูรณาการปฏิบัติในการประเมิน อนุญาต และติดตามกำกับการดำเนินการของสถานบริการฯ อย่างใกล้ชิด โดยอนุณาตให้เปิดดำเนินการเฉพาะสถานบันเทิงที่ขึ้นทะเบียนสถานบริการ หรือ สถานประกอบการ และได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น จึงขอเน้นย้ำไปยังผู้ประกอบการฯ ให้ศึกษากฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติที่ สบค. กำหนดให้ดี เพื่อไม่ให้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย