ลมมรสุมพัดหนัก ประมงพื้นบ้านจอดเรือหลบลมนานหลายวัน

ลมมรสุมพัดหนัก ประมงพื้นบ้านจอดเรือหลบลมนานหลายวัน เกรงเรือจมเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 65 กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนในช่วงวันที่ 27-30 พ.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางตรวจสอบพื้นทะเลในอำเภอคลองใหญ่ พบว่าที่บ้านหาดศาลเจ้า ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ มีคลื่นลมแรง และมีฝนตกเป็นระยะๆ ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านต้องนำเรือมาจอดหลบคลื่นลมหลังแนวเขื่อนป้องกันคลื่นนานกว่า 1 อาทิตย์แล้ว นอกจากนี้เรือประมงพื้นบ้านในชุมชนประมงอื่นๆอีกหลายแห่ง ก็นำเรือไปหลบคลื่นลมตามลำคลองและเขื่อนกันคลื่นกันทั้งหมดเช่นกัน สาเหตุเนื่องจากปีนี้ และปีที่ผ่านมา ชาวประมงพื้นบ้านที่ไม่เชื่อคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา นำเรือออกไปจับปลาในทะเล ต้องถูกคลื่นซัดเรือจมกันไปจำนวนหลายราย และยังมีผู้เสียชีวิตไปหลายคนด้วย สถานการณ์ลมมรสุมคลื่นลมแรงครั้งนี้ จึงไม่มีชาวประมงนำเรือออกทะเลดังกล่าว

ส่วน นายเดี่ยว วนาพฤกษ์ ชาวประมงพื้นบ้านบ้านหาดศาลเจ้า บอกว่า บริเวณหาดศาลเจ้าเป็นช่องลมมรสุมพอดี ชาวประมงต้องนำเรือเข้ามาจอดหลบคลื่นลม ไม่มีใครกล้าออกไปวางอวนเนื่องจากคลื่นลมแรงมาก และได้ติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุวิทยาอย่างต่อเนื่อง นายเดี่ยวยังบอกอีกว่า ช่วงฤดูมรสุมประมงพื้นบ้านก็จะหยุดทำประมงนานกว่า 3-4 เดือน รอจังหวะที่ออกได้เป็นบางครั้งเท่านั้น ต้องอยู่กันอย่างประหยัดเนื่องจากพวกตนมีเพียงอาชีพเดียวคือประมงพื้นบ้านที่ทำมาหากินกันมาตั้งแต่เด็ก ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน ช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงนี้ ให้ชาวเรือติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดจากกรมอุตุนิยมวิทยา