27-30 พ.ค.นี้ เตือน 4 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวัง-รับมือคลื่นลมแรง

27-30 พ.ค.นี้ เตือน 4 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวัง-รับมือคลื่นลมแรง

ปภ.แจ้ง 4 จังหวัดภาคใต้เฝ้าระวัง – รับมือสถานการณ์คลื่นลมแรง ช่วงวันที่ 27 - 30 พ.ค. 65

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ 1 (122/2565) ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 เวลา 17.00 น. แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร โดยพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ภัย ในช่วงวันที่ 27 - 30 พฤษภาคม 2565 ดังนี้

พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง

  • ระนอง ได้แก่ อำเภอเมืองระนอง อำเภอสุขสำราญ และอำเภอกะเปอร์
  • พังงา ได้แก่ อำเภอเมืองพังงา อำเภอเกาะยาว อำเภอทับปุด อำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอท้ายเหมือง อำเภอตะกั่วป่า และอำเภอคุระบุรี) 
  • ภูเก็ต ได้แก่ อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง) 
  • กระบี่ ได้แก่ อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอคลองท่อม อำเภอเกาะลันตา อำเภอเหนือคลอง และอำเภออ่าวลึก

กอปภ.ก. จึงได้ประสานแจ้ง 4 จังหวัดดังกล่าว และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์คลื่นลมแรงระหว่างวันที่ 27 - 30 พฤษภาคม 2565 โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ชาวประมง และผู้ประกอบกิจการเดินเรือ  รวมถึงนำเครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีทรัพยากรเพื่อสนับสนุนในจังหวัดพื้นที่รับผิดชอบไม่เพียงพอ ให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตใกล้เคียง

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะห้ามลงเล่นน้ำและประกอบกิจกรรมทางทะเลในช่วงที่คลื่นลมแรง เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือเป็นพิเศษ นำเรือเข้าที่กำบังเมื่อมีแนวโน้มเกิดคลื่นลมแรง และห้ามเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและคลื่นลมแรง 

ท้ายนี้ ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน “พ้นภัย”รวมถึง สายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

27-30 พ.ค.นี้ เตือน 4 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวัง-รับมือคลื่นลมแรง