"บิ๊กโจ๊ก" ไม่ฟันธง ไทย ได้เลื่อนอันดับค้ามนุษย์ หลัง สหรัฐ พอใจการสืบสวน

"บิ๊กโจ๊ก" ไม่ฟันธง ไทย ได้เลื่อนอันดับค้ามนุษย์ หลัง สหรัฐ พอใจการสืบสวน

"บิ๊กโจ๊ก" ระบุ ยังตอบไม่ได้ ไทยได้เลื่อนอันดับค้ามนุษย์ หลัง สหรัฐ พอใจการทำงานของ สตช. เรื่องการสืบสวนสอบสวน พัฒนาแบบก้าวกระโดด พร้อมย้ำให้ทำงานเป็นระบบ 

26 พ.ค.2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เตรียมพิจารณาจัดอันดับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ปลายเดือนมิถุนายนนี้ หลังไทยถูกจัดอันดับประเทศที่ต้องจับตามอง หรือ Tier 2 Watch List เป็นเวลา 2 ปี ติดกัน หากไม่ได้รับการปรับแก้ ก็จะถูกปรับเป็น Tier 3 อัตโนมัติ ว่า การค้ามนุษย์ถือเป็นวาระแห่งชาติ ภายหลังเดินทางไปประชุมที่สหรัฐ พร้อมชี้แจงให้สหรัฐพิจารณาทั้งภูมิภาคอาเซียน ไม่ใช่เพียงเฉพาะประเทศไทย พร้อมจับคู่ประเทศเปรียบเทียบก่อนให้อันดับเทียร์

เพราะวันนี้ การปราบปรามการค้ามนุษย์ ไม่ได้จำกัดอยู่ภายในประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็นอาชญากรรมข้ามประเทศ อย่างไรก็ตามรัฐบาลพอใจ การสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ก้าวกระโดดมียอดจับกุมสูงกว่าปีที่แล้ว 

"ส่วนการพิจารณาเลื่อนอันดับของไทย เป็นเทียร์ 2 หรือ ยังอยู่ที่เดิม หรือต่ำกว่านั้น ผมยังตอบไม่ได้ เพราะมีหลายส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงแรงงาน การเยียวยา ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสังคมและพัฒนามนุษย์  แต่งานทั้ง 3 ส่วนได้เสนอไปทางสหรัฐเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือรอพิจารณา"

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวย้ำว่า ใน ส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตนก็ยังต้องเดินหน้าต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี เพื่อให้ได้รับการพิจารณาเลื่อนอันดับการค้ามนุษย์ของไทยที่ในปีต่อไป เพราะหากปีนี้ไม่ได้เลื่อนอันดับ ก็ต้องนำผลงาน ไปประกอบ เพื่อใช้พิจารณาในปีต่อไป แต่สิ่งสำคัญที่สหรัฐต้องการก็คืออยากให้ไทยทำงานเป็นระบบ และไม่ได้เน้นถึงตัวบุคคล