"ราคาหมู" จ.ตรัง ทะลุ กก.ละ 250 บาท ปรับตาม "ราคาหมูหน้าฟาร์ม"

ราคาหมู จ.ตรัง ทะลุ กก.ละ 250 บาท โดยปรับตามราคาหมูหน้าฟาร์มที่บางสัปดาห์ปรับราคาขึ้น 2 ครั้งๆ ละ 3-4 บาท โดยขณะนี้หมูหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 110 บาท บางรายต้องสั่งหมูจากจังหวัดใกล้เคียง และชิ้นส่วนหมูบางประเภท ต้องซื้อจากบริษัท เหตุหมูในจังหวัดยังไม่เพียงพอ

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาหมูในตลาดสดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครตรัง พบว่าราคายังคงปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามราคาหมูหน้าฟาร์มที่มีการปรับราคาขึ้นเกือบทุกๆ วันพระ ครั้งละ 3-4 บาท โดยเจ้าของฟาร์มอ้างว่าราคาอาหารแพง จึงแจ้งปรับราคาทุกสัปดาห์ หรือบางสัปดาห์ปรับ 2 ครั้ง โดยล่าสุดหมูหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 108-110 บาท แต่หากหมูตัวเล็กราคาก็จะยิ่งแพงมากกว่า และรับแจ้งว่าภายในวันพระหน้าก็จะปรับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 2 บาท จึงทำให้พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูต่างได้รับความเดือดร้อนไปตามๆกัน ไม่เฉพาะประชาชนผู้บริโภคเท่านั้น เนื่องจากทุกรายขายได้ยากมากขึ้น โดยเฉพาะนับตั้งแต่เปิดเทอมเป็นต้นมา บรรยากาศไม่คึกคัก ค่อนข้างเงียบ เพราะประชาชนประหยัดเงิน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างลดปริมาณหมูลง บางรายขายได้แค่เพียงวันละ 1 ตัว จากเดิมขายวันละ 2 ตัว บางรายรับออเดอร์จากลูกค้าก่อนล่วงหน้า และจัดซื้อหมูตัวเล็กๆมาขาย เพราะไม่อยากขาดทุน เพราะประชาชนประหยัดมากขึ้น เช่น บางคนเคยซื้อครั้งละ 5 กิโลกรัม เหลือเพียง 3 กิโลกรัม ประชาชนบางคนก็เลี่ยงหันไปซื้อโปรตีนอื่นๆ แทน หรือบางคนขอซื้อครั้งละ 30-40 บาท ก็ต้องตัดชิ้นขายให้ แม้จะขายยากและบางครั้งเสี่ยงขาดทุนเพราะอาจต้องแถมให้ เพาะสงสารลูกค้า หรือตั้งราคาขายสูงขึ้น เพื่อเอากำไรให้ได้เท่าเดิมไม่ได้ เพราะลูกค้าไม่ยอมรับ ทำให้บางวันขาดทุน 300-400 บาท ก็ต้องยอม เพราะราคาไม่ได้ตามที่ต้องการจะขาย ซึ่งคนซื้อเข้าใจว่าหมูแพงพ่อค้าจะได้เยอะ ซึ่งไม่ใช่ แต่ได้น้อยกว่าเดิม ซึ่งรัฐควรจะไปดูที่ต้นตอบ้างว่าการปรับขึ้นราคาของอาหาร และหมูเป็นหน้าฟาร์มสมเหตุสมผลหรือไม่

ทั้งนี้ พ่อค้าให้ข้อมูลว่าชิ้นส่วนหมูบางชนิดราคาถูกกว่าราคาหมูเป็นมาก เช่น ส่วนของมันหมู ไส้ใหญ่ ขาหมู ตับ ส่วนของหัว เป็นต้น และมีส่วนต้องเสียไปจำนวนมาก เหมือนร่างกายมนุษย์ซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำเป็นสำคัญ พ่อค้าสามารถขึ้นราคาได้เฉพาะส่วนของเนื้อเท่านั้น ทั้งนี้ ราคาหมูหน้าเขียงใน 2 ตลาดสำคัญใจกลางเมืองตรังราคาค่อนข้างจะแตกต่างกัน แม้จะมีการปรับราคาขึ้นเหมือนกันก็ตาม โดยราคาหมูในตลาดสดท่ากลาง เช่น หมู 3 ชั้น ราคากิโลกรัมละ 210-220 บาท หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 190 บาท, หมูติดมัน กิโลกรัมละ 180 บาท แต่ราคาหมูหน้าเขียงภายในตลาดเทศบาลนครตรังราคาขายสูงกว่า โดยหมู 3 ชั้นกิโลกรัมละ 250 บาท หมูเนื้อแดง กิโลกรัมละ 200 บาท, หมูติดมัน กิโลกรัมละ 190 บาท, หมูบด ซี่โครง กิโลกรัมละ 190 บาท สันนอก สันใน กิโลกรัมละ 220 บาท 

จากการสอบถามทราบว่านอกจากอาหารแพง มีการปรับราคาตามหมูหน้าฟาร์มแล้ว แหล่งที่มาของหมูต่างกันด้วย เช่น บางคนซื้อหมูในจังหวัด,บางคนซื้อจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น จ.พัทลุง, จ.กระบี่ บางรายสั่งซื้อชิ้นส่วนหมูของบริษัท เนื่องจากหมูในจังหวัดไม่เพียงพอ และหมูขนาดเล็ก สาเหตุจากการที่เกิดโรคระบาด ASF เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำหมูตายยกฟาร์มจำนวนมาก จนถึงขณะนี้ทุกฟาร์มที่ตายยังไม่กล้ากลับมาเลี้ยงใหม่ ส่วนฟาร์มที่เลี้ยงอยู่หมูก็โตไม่ทัน 

นอกจากนั้น ผลจากราคาน้ำมันพืชมีราคาแพง ทำให้ประชาชนซื้อน้ำมันหมูไปใช้กันมากขึ้นด้วย โดยน้ำมันหมูกิโลกรัมละ 80 บาท แต่หากนำไปทอดเอาน้ำมันได้ปริมาณน้ำมันมากกว่า และมีผลดีต่อสุขภาพมากกว่า