"แตงโม นิดา" กรณีหีบศพ เบื้องหน้าเบื้องหลัง "สุริยา" และขั้นตอนเผาศพ

ความคืบหน้า "แตงโม นิดา" กรณีหีบศพ เบื้องหน้าเบื้องหลัง "สุริยา" และขั้นตอนเผาศพ

วันที่ 23 พฤษภาคม2565 ที่บริษัท สุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด หรือ สุริยาหีบศพ ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายวิโรจน์ สุริยเสนีย์ ประธานกรรมการบริษัทสุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ พร้อมทีมงานบริษัท สุริยา ฟิวเนอรัล จำกัดร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับรายละเอียดของการทำหีบศพคุณแตงโม นิดา หรือ ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากร่วมแถลงข่าว

ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ เปิดเผยว่า หลังจากเราทราบว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อคุณนิดา พัชรวีระพงษ์ หายไป 2 วันต่อมาพบคุณแตงโมเสียชีวิต จากนั้นการจัดเตรียมการไว้อาลัยก็เกิดขึ้นเรามีเวลาเตรียมตัวไม่กี่วัน เรากำหนดไว้ว่าจะมีงานในพิธีไว้วาลัย 3 วันของต้นเดือนมีนาคม จากนั้นก็คิดว่าจะทำอย่างไรดีกับการไว้อาลัย 3 วัน กับการเผาอีก 1 วัน งานจึงจะได้ดำเนินการเป็นแผงเดียวกันซึ่งในขณะนั้นคุณไทด์ เอกพันธ์ ได้มีการเตรียมโรงไว้ให้คุณแตงโมด้วยและเตรียมทุกอย่างไว้นั่นคือแผนการ 4 วันที่จะจัดติดต่อกัน 

\"แตงโม นิดา\" กรณีหีบศพ เบื้องหน้าเบื้องหลัง \"สุริยา\" และขั้นตอนเผาศพ

หลังจากนั้น เมื่อเราพบว่ามีการขอชันสูตรร่างของคุณแตงโมอีกครั้ง ทำให้งานแยกเป็นสองส่วน  เมื่อคุณแม่ได้ประกาศว่าขอให้มีการเลื่อนการเผาร่างแตงโมออกไป พิธีการจึงได้เลื่อนออกไปและมีปรากฏการณ์ต่างๆมากมาย จากนั้นทางนายวิโรจน์ สุริยเสนีย์ หรือคุณหนุ่ม ประธานกรรมการบริษัทสุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด ได้มีโอกาสนั่งคุยกันประกอบกับมีการเลื่อนการจัดงานออกไปขนาดนี้แล้ว เราน่าจะทำบางสิ่งบางอย่างให้คุณแตงโมให้มีความทรงจำที่นานแสนนานและดี จึงได้คุยกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

ซึ่งทางสุริยาหีบศพซึ่งมีความชำนาญและทำงานใหญ่มากมายมาหลายงานแล้ว และไม่เคยมีรายได้ที่ต้องลงรายละเอียดเยอะ ซึ่งทางสุริยาเป็นผู้มีความสามารถและในการออกแบบพร้อมกับน้องต่ายที่เป็นทีมงานสุริยาและเป็นแฟนคลับของน้องแตงโม ที่อยากทำหีบให้คุณแตงโม

\"แตงโม นิดา\" กรณีหีบศพ เบื้องหน้าเบื้องหลัง \"สุริยา\" และขั้นตอนเผาศพ

 

นายวิโรจน์ สุริยเสนีย์ ประธานกรรมการบริษัทสุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด เปิดเผยว่า น้องต่ายที่เป็นทีมงานสุริยาหีบศพและเป็นแฟนคลับของน้องแตงโม อยากทำหีบให้คุณแตงโมตอนแรกตนเองคิดว่าคงจะไม่ได้แล้วเพราะพี่ไทด์ เอกพันธ์ มีการจัดเตรียมหีบไว้แล้ว โชคดีที่ได้ประสานกับศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ว่า เอาแบบหีบที่ทางน้องต่ายได้ออกแบบซึ่งมีคุณค่า มีความหมายและบันทึกความทรงจำความสวยงามของน้องแตงโมลงไปในหีบ ซึ่งหลังจากอาจารย์ธงชัยเห็นแบบ ท่านจึงบอกว่าสร้างด้วยความตั้งใจมากๆ นั้นลองทำแบบและประสานงานกันดู

จากนั้นจึงได้ประสานงานไปทางคุณแม่น้องแตงโม ซึ่งทางคุณแม่ได้ประสานกับมาทางอาจารย์ธงชัยในการตัดสินใจเพราะท่านไม่ทราบเรื่องหีบทางศาสนาคริสต์ต้องใช้แบบใด ถือเป็นเรื่องโชคดีในความไว้วางใจและอนุญาติให้ทำหีบให้น้องแตงโมถือเป็นเกียรติกับบริษัทสุริยาหีบศพเป็นอย่างยิ่ง

ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ เปิดเผยว่า สำหรับงานนี้ไม่มีการว่าจ้างไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ทุกอย่างเกิดมาจากใจของทางสุริยาเอง รวมทั้งทีมงานที่ใส่ใจลงไปเมื่อมันเริ่มต้นด้วยใจแล้วแล้วไม่สามารถขัดขวางอะไรได้ ไม่ใช่ธุรกิจไม่มีการประมูล ไม่มีผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น แต่ออกมาจากใจ จึงเริ่มคุยเรื่องการลงรายละเอียดว่าอะไรจะบันทึกความทรงจำเอาไว้ เพราะโรงเมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้วอีกไม่กี่ชั้วโมงก็จะกลายเป็นเถ้าทุลี แต่ในความทรงจำตามกระบวนการเหตุการณ์ที่ไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีนักที่เลื่อนออกไปกลับกลายเป็นผลดี ทำให้มีเวลานั่งคุยกับทีมงานออกแบบไปมาปรับเปลี่ยนกันหลายรอบ โดยน้องต่ายทีมงานสุริยาหีบศพบอกว่าใช้ว่าคิดคอนเซ้ปประมาณ1อาทิตย์เศษว่าจะทำอะไร เมื่อลงมือทำใช้เวลาประมาณ1เดือน โดยน้องโบว์ซึ่งเป็นลูกสาวของคุณหนุ่มสุริยาหีบศพเป็นการควบคุมกระบวนการทั้งหมด

น้องโบว์ เปิดเผยว่า ช่วงเวลาที่ใช้เยอะที่สุดคือการออกแบบลายซึ่งใช้เวลาประมาณ1อาทิตย์ ใช้เวลา1เดือนในการแกะสลักทั้งใบ ลงสี1อาทิตย์เพราะสีพิเศษที่ใส่ลงไป รวมๆแล้วใช้เวลา1เดือนในการทำ

นายวิโรจน์ สุริยเสนีย์ เปิดเผยว่า ตนเองได้มีการเก็บข้อมูลความชอบของน้องแตงโมอย่างที่ทราบว่าน้องแตงโมชอบดอกกุหลาบ ดอกทิวลิปและทางอ.ธงชัยได้เสริมมาว่าอยากให้มีดอกไม้ที่มีอยู่ในงานไว้อาลัยใส่เข้าไปในหีบด้วยทำให้มีดอกไม้ 3 ชนิดอยู่ในโลงคือดอกกุหลาบ ดอกทิวลิปและดอกกล้วยไม้ ซึ่งจะสื่อถึงเรื่องความรัก ความรักที่ไม่หวังผลตอบแทนการออกแบบครั้งแรกตอนเองได้ออกแบบเป็นผีเสื้อแต่ได้รับคำแนะนำจากอ.ธงชัย ว่าถ้าเปลี่ยนเป็นนกพิราบจะดีกว่า ทางด้านหัวหีบจะเป็นรูปปลา

ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ เปิดเผยต่อไปอีกว่า ในพิธีเผาในวันพรุ่งนี้ปกติแล้วเมื่อเข้าเตาเผาแล้วจะใช้เวลามากกว่า 4 ชม.ในวันรุ่งขึ้นจะกลับมาเป็นอัฐิก็จะเลือกใส่ลงไปในโกฐ เนื่องจากว่าที่โบสถ์เคยเผาคุณพ่อแตงโมมาแล้วและคุณพ่อมีที่เก็บอยู่แล้วฉะนั้นคุณแตงโมก็จะใส่ไว้ในช่องข้างๆของอัฐิคุณพ่อ แต่คุณแม่ก็อยากจะได้โกศของน้องแตงโมอีกอันไว้ที่บ้าน 

ทางเราจึงจัดให้คุณแม่อีกอันหนึ่งเพื่อนำกลับไปที่บ้านแต่ขนาดจะเล็กกว่าหน่อยนึง ดังนั้นจะมีโกศสองอัน สำหรับสถานที่จัดงานเป็นสถานที่เล็กๆดังนั้นแฟนคลับคงจะไม่มีที่เข้าไปอย่างแน่นนอน สุดท้ายอาจจะต้องเป็นเฉพาะบุคคลในครอบครัวที่จะข้าไปเผา ซึ่งสถานที่หากเบียดๆเข้าไปแล้วก็จะสามารถรองรับคนได้ประมาณ 100 คนเศษเท่านั้นเอง

ส่วนนั้นก็จะเป็นแขกที่ได้รับคำเชิญ แต่จะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางยูทูปทางช่องที่เคยจัดงานไว้อาลัยน้องแตงโมก่อนหน้า ในวันพรุ่งนี้ตั้งแต่ 14.00 น.-15.00 น.จะมีการถ่ายทอดสดทางยูทูป cj connect ที่จะสามารถดูได้ทั่วโลก