"น้ำท่วมเชียงใหม่" อ.จอมทอง เริ่มคลี่คลาย จ่อถกแนวทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.จอมทอง เริ่มคลี่คลาย บางจุดปริมาณน้ำเริ่มลดลง ฝ่ายปกครองเตรียงลงพื้นที่สำรวจความเสียหายอย่างละเอียด พร้อมทั้งหารือหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ขณะที่ อบต.ข่วงเปา ประสานกับวิทยาลัยการอาชีพ ส่งนักศึกษาซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 65 จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 20-21 พ.ค. 65 ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ เกิดน้ำป่าไลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.จอมทอง มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ไม่ต่ำกว่า 1,200 หลังคาเรือน

นายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ปัจจุบันหลังจากที่ฝนไม่ตกมาตั้งแต่เมื่อคืน (21พ.ค. 65) ทำให้น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่เทศบาลตำบลจอมทอง และ ในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา ปริมาณน้ำไม่เพิ่มขึ้น บางจุดเริ่มลดลง แต่ยังมีบางแห่งที่ปริมาณน้ำท่วมขังยังทรงตัว แต่หลายหน่วยงานได้เร่งบูรณาการช่วยเหลือระบายน้ำออกจากพื้นที่
 

หลังจากที่น้ำได้ทางฝ่ายปกครองจะเร่งเข้าสำรวจความเสียหายอย่างละเอียด เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยา เบื้องต้นไม่ได้รับรายงานว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย เนื่องจากน้ำที่ท่วมขังไม่ได้ไหลมาอย่างรุนแรงจนทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหาย เมื่อน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติจะให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยทำความสะอาด

การเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ครั้งนี้ ได้มีการหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยื่น โดยจะต้องหาสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมาก จุดไหนที่ต้องได้รับการแก้ไข หากมีจุดไหนที่ทางท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้เองให้เร่งดำเนินการ บางจุดอาจต้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดำเนินการให้ โดยจะขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งนอกจากจะหารือเรื่องการแก้ไขปัญหาแล้ว ยังต้องวางแผนในการรับมือสถานการณ์หากเกิดปัญหาขึ้นอีก

นายรุ่งสุริยา เชียงชีระ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา กล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่เริ่มดีขึ้นหลายจุดน้ำได้ลดลงแล้ว การจราจรบริเวณถนนสาย 108 สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติ ส่วนบ้านเรือนที่อยู่บริเวณถนนสาย 108 ยังคงมีน้ำท่วมขังบางจุดสูงถึง 2 เมตร แต่ขณะนี้ทาง อบต.ข่วงเปา ได้เริ่งสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าภายในวันนี้จะสามารถสูบน้ำออกจากจุดนี้ได้หมด หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม ส่วนกระแสไฟฟ้า คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ภายในวันนี้เช่นกัน

จากการสำรวจความเสียหายในพื้นที่เบื้องต้น มีเครื่องใช้ไฟฟ้าของทุกครัวเรือนได้รับความเสียหายโดยเฉพาะตู้เย็นเกือบทุกหลังคาเรือนได้รับความเสียหาย นอกจากนั้นยังมีรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน ทางอบต.ข่วงเปากำลังประสานงานกับทางวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง ขอความร่วมมือให้จัดส่งนักศึกษามาช่วยซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ โดยในวันนี้จะเริ่มเปิดให้เข้ามาแจ้งความเสียหายของข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้านเรือน

สำหรับน้ำที่ท่วมในครั้งนี้ถือได้ว่ามากที่สุดในรอบ 40 ปี ซึ่งโดยปกติปริมาณน้ำฝนสะสมที่ตกลงมาในพื้นที่เคยวัดได้สูงสุดประมาณ 100 มิลลิเมตร แต่ในครั้งนี้มีปริมาณน้ำฝนสะสมวัดได้กว่า 200 มิลลิเมตร ประกอบกับฝนตกหนักไม่เฉพาะในพื้นที่อ.จอมทอง แต่ได้ตกหนักทุกพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้น้ำไหลมารวมกันจนไม่สามารถที่จะระบายออกได้ทัน ทำให้ในพื้นที่ อบต.ข่าวเปามีน้านเรือนได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 1,200 หลังคาเรือน อย่างไรก็ตามขณะนี้ปริมาณน้ำได้ลดลงไปมากกว่าร้อยละ 80 แล้ว เหลือเพียงบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังทาง อบต.กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข คาดว่าน้ำจะแห้งทั้งหมดภายในวันนี้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่การทำความสะอาดบ้านเรือน