กรมอุตุฯ เตือน ฉ.7 ฝนตกหนักถึงหนักมาก 57 จว.ฟ้าคะนองลมแรง เรือเล็กงดออกฝั่ง

กรมอุตุฯ เตือน ฉ.7 ฝนตกหนักถึงหนักมาก 57 จว.ฟ้าคะนองลมแรง เรือเล็กงดออกฝั่ง

กรมอุตุฯ เตือน ฉ.7 "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" บริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ 57 จังหวัดฝนฟ้าคะนองลมแรง ทะเลคลื่นสูง 3 เมตร เรือเล็กงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 24 พ.ค. นี้

วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 "กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศเตือน ฉบับที่ 7 "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" บริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ มีผลกระทบถึงวันที่ 23 พฤษภาคม 2565

 

 

"กรมอุตุนิยมวิทยา" เตือนฉบับที่ 7 "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมภาคเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งภาคใต้ตอนบน

 

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 

 

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจาก ฝนตกหนักถึงหนักมาก มีดังนี้

 

ในช่วงวันที่ 21 พฤษภาคม 2565

 

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา

 

ช่วงวันที่ 22-23 พฤษภาคม 2565

 

ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงราย ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น มุกดาหาร กาฬสินธุ์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีค่อนข้างกำลังแรง โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่าง และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง โดยเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่ง จนถึงวันที่ 24 พ.ค. 2565

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ประกาศ ณ วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น.

 

กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 05.00 น.

 

 

กรมอุตุฯ เตือน ฉ.7 ฝนตกหนักถึงหนักมาก 57 จว.ฟ้าคะนองลมแรง เรือเล็กงดออกฝั่ง

 

กรมอุตุฯ เตือน ฉ.7 ฝนตกหนักถึงหนักมาก 57 จว.ฟ้าคะนองลมแรง เรือเล็กงดออกฝั่ง