ผู้ว่าฯพิษณุโลก สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยชุมชนสิงหวัฒน์

ผู้ว่าฯพิษณุโลก สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยชุมชนสิงหวัฒน์

ผู้ว่าฯพิษณุโลก สั่งการทุกหน่วยงาน บูรณาการ ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ประภัย ชุมชนสิงหวัฒน์ซอย 3 และ ซอย 5 ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมจากฝนตกหนักเป็นประจำ  เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม หลังปภ.เตือนให้เฝ้าระวังฝนตกหนัก

นายชัยสิทธิ์ นครจินดา อายุ 72 ปี ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ อยู่บ้านเลขที่ 29/131 ถนนสิงหวัฒน์ซอย 5 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก บอกว่าเมื่อคืนวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ช่วง 4-5 ทุ่มฝนตก ก็คิดว่าฝนจะตกไม่มาก พอตื่นมาประมาณตี 2 พบว่า น้ำท่วมบริเวณชั้นล่างบ้านพักสูงถึง 80-100 เซนติเมตร และท่วมเป็นบริเวณกว้างทั้ง สิงหวัฒน์ซอย 3 และซอย 5 บ้านเรือนประชาชนกว่า 200 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบบางบ้านที่สูงหน่อย ก็ได้รับผลกระทบไม่มาก

ผู้ว่าฯพิษณุโลก สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยชุมชนสิงหวัฒน์

แต่สำหรับบ้านที่ต่ำจะได้รับผลกระทบหนักหน่อย เพราะน้ำไม่มีระบาย บ้านพักอยู่กับพื้นที่จัดรูปที่ดิน ซึ่งท่อระบายอยู่สูงกว่าบ้านเรือนประชาชน โดยพื้นที่จุดนี้เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก อยู่ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขในระยะยาวของทางเทศบาล โดยในทุกๆ ปี เทศบาลนครพิษณุโลก จะนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งทิ้งไว้จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งหากเกิดเหตุน้ำท่วมฉุกเฉินจะเร่งระบายน้ำออกทันที แต่ปีนี้ฝนมาถี่ และมาหนัก เครื่องสูบน้ำที่มีอยู่สูบไม่ทันจึงทำการร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวว่าวันนี้ได้รับรายงานบ้านเรือนประชาชนในชุมชนสิงหวัฒน์ซอย 3 และ ซอย 5 กว่า 200 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนที่ตก ทำให้ท่วมขังบ้านเรือนประชาชน เพราะไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ติดกับพื้นที่จัดรูปที่ดินของเทศบาลนครพิษณุโลก เป็นจุดที่น้ำท่วมซ้ำซาก เทศบาลนครพิษณุโลกอยู่ในระหว่างดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะยาวอยู่แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้นำเครื่องสูบน้ำ 2 ตัวมาติดตั้งไว้

 

หากเกิดฝนตกน้ำท่วมขังจะทำการสูบน้ำออกทันที่ แต่ในรอบนี้ฝนตกถี่ ตกบ่อย และตกปริมาณมาก จึงทำให้เครื่องสูบน้ำของทางเทศบาล จำนวน 2 เครื่อง สูบน้ำไม่ทันจึงทำให้เกิดน้ำขังบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน วันนี้ก็ได้ประสานไปยัง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 ขอรับการสนันสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่สามารถสูบน้ำได้ 28000 ลิตร/นาที มาทำการติดตั้งไว้ซึ่งเมื่อเดินเครื่องคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานปริมาณน้ำที่ท่วมขังจะหมดไป และจะทำการติดตั้งทิ้งไว้เพื่อเตรียมรอดูสถานการณ์ฝนตกหนักภายใน 3 วันนี้ 

 

หากมีปริมาณน้ำเยอะก็จะทำการเดินเครื่องทันทีไม่ให้เกิดน้ำขังในบ้านเรือนประชาชน และได้ร้องขอกำลังทหารเพื่อช่วยดูแลเรื่องการเคลื่อนย้ายของทรัพย์สินประชาชนขึ้นที่สูง และเรื่องอื่นๆ ที่ประชาชนร้องขอ ขณะที่เรื่องของทรัพย์สินประชาชนที่เสียหายก็จะเป็นการสำรวจของทางเทศบาลนครพิษณุโลกเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป