กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ฉบับที่ 1 เตือนไทยตอนบน-ภาคใต้ ฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ฉบับที่ 1 เตือนไทยตอนบน-ภาคใต้ ฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ฉบับที่ 1 เตือนประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ ฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 20-23 พ.ค. 65 ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา " ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 20 - 23 พฤษภาคม 2565)" ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2565

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวมะตะบันเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมา เข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 20-23 พฤษภาคม 2565 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งภาคใต้ตอนบน ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

        จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

        ประกาศ ณ วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น.

        กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 05.00 น.

       

        (ลงชื่อ) ชมภารี ชมภูรัตน์
        (นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์)

        อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ฉบับที่ 1 เตือนไทยตอนบน-ภาคใต้ ฝนตกหนักถึงหนักมาก