ชาวเมืองนนท์ผวา ฝนกระหน่ำรอบสอง เย็นนี้

ชาวเมืองนนท์ผวา ฝนกระหน่ำรอบสอง เย็นนี้

ชาวเมืองนนท์ ผวาฝนกระหน่ำรอบสอง ขณะที่ ผู้ว่าฯนนทบุรี ลุยตรวจประตูระบาย สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่

วันที่ 18 พ.ค.65 เมื่อเวลา 14.30 น. นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีสูบน้ำคลองบางตลาด เชื่อมต่อคลองส่วย ซึ่งติดริมถนนประชาชื่นเลียบคลองประปา ภายในซอยสามัคคี ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างเทศบาลนครนนทบุรีกับเทศบาลนครปากเกร็ด จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าน้ำภายในคลองส่วยซึ่งระบายน้ำเชื่อมต่อกับคลองบางเขนก่อนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยานั้น น้ำภายในคลองระบายออกได้ช้า เนื่องจากทางกรุงเทพมหานครได้เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังลงสู่คลองบางเขนด้วยเช่นกัน ทำให้ที่ท่วมขังภายในซอยสามัคคีระบายออกไม่ทัน จึงทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำของถนนสามัคคี

 

 

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีระบายน้ำแห่งนี้ว่า ภาพรวมเกี่ยวกับเรื่องน้ำท่วมขังทางจังหวัดได้ดำเนินการมาโดยตลอด มีการแก้ไขไปแล้ว 26 จุดเสี่ยงที่จะท่วมขัง และมีการลอกท่อเพื่อเตรียมพร้อมมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่สถานการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมานั้นมีฝนตกในพื้นที่นนทบุรี 120 มิล และฝนในพื้นที่ กทม.ที่อยู่ติดนนทบุรี 190 มิล ทำให้น้ำที่ท่วมขังในโซนสามัคคีและปากเกร็ดตรงจุดนี้ที่จังหวัดต้องใช้คลองบางตลาดและคลองบางเขนในการระบายน้ำออก สู่แม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งมีเครื่องระบายน้ำติดตั้งอยู่ 3 เครื่อง แต่พบปัญหาว่าระยะทางที่ผันน้ำออกไปมีระยะทางยางประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งมีแรงผลักดันน้ำระหว่างไม่เพียงพอ ประกอบกับทางกรุงเทพเองก็เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลงคลองบางเขนเพื่อระบายน้ำออกเช่นกัน ทำให้น้ำที่จังหวัดนนทบุรีจะระบายออกเกิดปะทะกันอยู่ที่คลองดังกล่าว ทำให้น้ำระบายออกได้ช้าและเกิดท่วมขัง

 

 

นายสุจินต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าการผลักดันน้ำออกเป็นไปได้ช้า ตนจึงได้สั่งการให้ทางกรมชลประทานเร่งน้ำเครื่องสูบน้ำมาติดกันเสริมเพื่อช่วยเร่งผลักดันระบายน้ำในคลองบางเขนและคลองบางตลาดที่ระบายออกได้ช้าให้ระบายออกได้เร็วขึ้น ตนต้องขออภัยที่การระบายน้ำในวันนี้เป็นไปด้วยความล่าช้าทำให้เกิดผลกระทบไปบ้าง ซึ่งตนจะได้ติดตามสถานการณ์น้ำในจุดนี้อย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหานี้ต่อไป