ลิ้นจี่พะเยาไปภูเก็ตล็อตแรกผ่านสนามบินเชียงราย ตั้งเป้าฮับคาร์โก้ 3 จังหวัด

ลิ้นจี่พะเยาไปภูเก็ตล็อตแรกผ่านสนามบินเชียงราย ตั้งเป้าฮับคาร์โก้ 3 จังหวัด

ผู้ว่าฯ พะเยาถือฤกษ์ส่งลิ้นจี่ล็อตแรกไปจังหวัดภูเก็ตจำนวนกว่า 2,310 กิโลกรัม ผ่านท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ไปยังเครือข่ายระบบสหกรณ์ ขณะที่ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตั้งเป้ายกระดับเป็นฮับคาร์โก้ 3 จังหวัดภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.65 ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการ จ.พะเยา น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จ.เชียงราย แถลงข่าวการส่งผลผลิตลิ้นจี่จาก ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา ขนส่งทางอากาศผ่านท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อนำไปส่งที่ จ.ภูเก็ต จำนวน 2,310 กิโลกรัม ซึ่งทาง จ.พะเยา โดยสหกรณ์จังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านเครือข่ายระบบสหกรณ์ส่งผลผลิตไปให้กับสหกรณ์การเกษตรเมืองภูเก็ต จำกัด สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ภูเก็ต จำกัด และสหกรณ์การเกษตรเมืองถลาง จำกัด โดยมีบริษัทยูนิเวอร์แซล แอร์คาโก โซลูชั่น จำกัด (UACS) ให้การสนับสนุนเรื่องการขนส่ง

นายศักดิ์ฤทธิ์ กล่าวว่า จ.พะเยา เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการให้ผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพดีเพราะมีเทือกเขาและมีความอุดมสมบูรณ์ โดยผลลิ้นจี่ที่ได้มีเนื้อหนา เปลือกบางและหวานหอมอร่อย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเกษตรกรมักประสบกับปัญหาการเก็บรักษาเพราะเป็นผลไม้ที่มีอายุการเก็บสั้นจึงต้องรีบบริโภค ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้อาศัยเครือข่ายสหกรณ์ในการหาตลาดที่ต้องการและนำส่งไปทางเครื่องบินที่มีความรวดเร็วโดยใช้เวลาขนส่งจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ไปยัง จ.ภูเก็ต เพียงประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ถึงจุดบริโภคได้ และหากว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จก็เป็นจุดเริ่มต้นที่สามารถนำไปขยายการตลาดผลไม้ภาคเหนือได้ เช่น จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ ที่ต่างมีผลผลิตผลไม้จำนวนมากเช่นกัน โดยเฉพาะในฤดูกาลผลไม้ถัดจากลิ้นจี่คือลำไย

ด้าน น.ต.สมชนก กล่าวว่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มุ่งพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางในการขนส่งสินค้าหรือฮับ คาร์โก้ ทั้งใน จ.เชียงราย จ.พะเยา และ จ.เชียงใหม่ บางส่วนทางด้าน อ.แม่อาย อ.ฝาง โดยครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นเชื่อมจาก จ.พะเยา ไปยัง จ.ภูเก็ต เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากนั้นในอนาคตก็จะขยายผลต่อไปรวมไปถึงเชื่อมการขนส่งจากภาคเหนือ-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะพื้นที่มีความพร้อมเนื่องจากการบินไม่แออัดเกินไป มีสถานที่คลังสินค้า การรักษาความปลอดภัย โดยมีสายการบินซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 32 เที่ยวบินต่อวัน และ 5 สายการบิน นอกจากนี้ในปัจจุบันกระแสความนิยมหลังเกิดการะบาดของไวรัสโควิด-19 คือการขนส่งทางอากาศหรือแอร์คาโก้ เพราะการขนส่งลักษณะนี้ไม่ใช่การขนส่งคนที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดการระบาดของเชื้อโรคด้วย