ปภ.เชียงใหม่ เฝ้าระวัง 3 อำเภอ หวั่นเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านจำนวน 15 หลังคาเรือน หลังจากที่เกิดฝนตกหนักวัดปริมารน้ำฝนได้ 40 มิลลิเมตร ขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่ ปภ.เชียงใหม่ สั่งเฝ้าระวังหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.แม่อาย อ.จอมทอง และ อ.เมือง หวั่นเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก วัดปริมาณได้ 40 มิลลิเมตร ในพื้นที่ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากดอยสูงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านแม่อ้อใน หมู่ 8 ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งน้ำที่ไหลลงมาจากดอยสูงมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลแดง และไหลลงมาด้วยความเร็วและแรงมาก ชาวบ้านตั้งเร่งเก็บข้าวของขึ้นไว้บนชั้นสอง และ บนที่สูง ซึ่งมีบางรายเก็บของใช้ไม่ทัน เนื่องจากกระแสน้ำไหลมาอย่างรวดเร็ว และไม่ทันตั้งตัว

นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่หมู่ 8 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ สาเหตุจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้ดินบนภูเขาสูงที่อยู่ใกล้กับบริเวณหมู่บ้านไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้ จึงได้ไหลลงมาท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้นำป่าที่ไหลลงมาเป็นลักษณะที่ไหลผ่าน ไม่ได้มีการท่วมขัง ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ได้กับสู่ภาวะปกติเรียบร้อยแล้ว มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจำนวน 15 หลังคาเรือน
 

โดยทางฝ่ายแกครองอำเภอเชียงดาว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าย เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยร.7พัน2 และเทศบาลตำบลแม่นะ ได้เข้ามาช่วยเหลือทำความสะอาดบ้ายเรือนที่ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามได้กำชับให้เฝ้าระวังและให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมพร้อมหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ให้เตรียมขนย้ายข้าวของเก็บไว้บนที่สูง เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น