อัปเดต "น้ำท่วมโคราช" ตลาดเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ยังจมบาดาล เร่งเปิดทางน้ำ

ตลาดเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน นครราชสีมา ยังจมบาดาล เจ้าหน้าที่เร่งเจาะคอนกรีตเปิดทางระบายน้ำ ขณะที่ทหารใช้รถ 6 ล้อ ลุยน้ำเข้าไปช่วยขนของมีค่า ออกจากหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมสูง

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอโชคชัย และมีน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วม พื้นที่ตำบลด่านเกวียนหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 10 ในเขตเทศบาลตำบลด่านเกวียน อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบกว่า 100 หลังคาเรือน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายชรินทร์ เปลี่ยนกระโทก นายกเทศมนตรีตำบลด่านเกวียน ได้ให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องเจียหิน มาทำการตัดพื้นคอนกรีต ที่บริเวณด้านหน้าตลาดด่านเกวียนวิลเลจ ริมถนนราชสีมา-โชคชัย ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกและค้าส่งเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา แต่ละปีสามารถทำเงินได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 100 ล้านบาท แต่ถูกน้ำท่วมสูงอยู่ในขณะนี้ จึงต้องเร่งเปิดทางระบายน้ำภายในตลาดฯ ลงสู่ท่อระบายน้ำ เนื่องจากจุดนี้เป็นแอ่งกระทะ รับน้ำมาจากพื้นที่โคก ไร่มันสำปะหลังที่อยู่ด้านเหนือของตลาดฯ โดยมวลน้ำได้ไหลเข้าท่วม ร้านขายเครื่องปั้นดินเผาภายในตลาดฯ ซึ่งมีอยู่กว่า 100 ร้าน ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำยังท่วมขังสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และคาดว่า ท่อระบายน้ำจะอุดตัน ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่ท่อระบายข้างทางได้ จึงต้องขุดเจาะพื้นคอนกรีต เปิดทางระบายน้ำออก

ขณะเดียวกัน ทหารจิตอาสา กองทัพภาคที่ 2 ได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ ลุยน้ำเข้าไปในหมู่บ้านด่านเกวียนวิลล่า หมู่ที่ 3 เพื่อช่วยขนทรัพย์สินมีค่าของชาวบ้านภายในหมู่บ้านฯ ออกมา เนื่องจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูง ได้รับผลกระทบกว่า 50 หลังคาเรือน ซึ่งเจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ภัยฮุก 31 โคราช ได้มาอพยพชาวบ้านกว่า 300 คน ออกจากหมู่บ้านไปตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว ขณะนี้เหลือเพียงการเร่งระบายน้ำออกจากหมู่บ้าน และเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนต่อไป