"ราคาเนื้อหมู" เบตง พุ่งทะลุ 230 บาท/กิโลกรัม

"ราคาเนื้อหมู" เบตง พุ่งทะลุ 230 บาท/กิโลกรัม

"ราคาเนื้อหมู" เบตง พุ่งทะลุ 230 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ราคาวัตถุดิบอาหารอื่นๆ เช่น ผัก น้ำมันพืช ก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งกระทบต่อทั้งผู้ขายปลีก โดยเฉพาะรายย่อย ร้านอาหาร ตลอดจนผู้บริโภคที่มีค่าใช้จ่ายด้านอาหารต่อคนต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีก

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบว่าที่แผงหมูสดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา ล่าสุดพบราคาอาหารสดเริ่มปรับขึ้นตามคาดการณ์ โดยเฉพาะ "ราคาเนื้อหมู" วัตถุดิบหลักเริ่มปรับราคาขึ้นแล้ว พ่อค้าเปิดเผยว่าราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มตอนนี้เริ่มขยับจากสัปดาห์ที่แล้วจากกิโลกรัมละ 104 บาท เป็นกิโลกรัมละ 110 บาทแล้ว เฉพาะในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

ส่งผลให้ราคาหมูชำแหละต้องปรับขึ้นตามไปด้วย โดยจากเดิม "ราคาหมู" เนื้อแดงขายกิโลกรัมละ 190 บาทก็ปรับขึ้นเป็น 230 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนหมูสามชั้นก็ปรับขึ้นจากกิโลกรัมละ 190 บาทขึ้นเป็น 230 บาทและยังมีการคาดการณ์อีกว่า ราคาเนื้อหมูชำแหละ อาจจะพุ่งทะลุ 260 บาทต่อกิโลกรัม อีกไม่นานนี้ หากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง อาหารสัตว์ ยังไม่ลดราคา

พ่อค้าแผงหมูสด บอกว่า ภายหลังเปิดประเทศยอดขายก็ไม่มากแต่ต้องรอดูไปอีกสัก 2 – 3 เดือน เพราะขณะนี้เริ่มเห็นมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น หลังเปิดประเทศทำให้ยอดขายตามร้านอาหารเพิ่มขึ้นแต่ไม่มาก เพราะพึ่งเปิดด่านพรมแดนไทย – มาเลเซีย ซึ่งในช่วงนี้ทำให้ร้านอาหารต่างมีความต้องการเนื้อหมูมากขึ้น เมื่อก่อนชำแหละหมูมาจำหน่ายวันละ 2 – 3 ตัว ครึ่ง ตอนนี้เหลือ 1 ตัว เอาเพียงพอจำหน่ายและส่งลูกค้าประจำ หากทำมากก็จะเหลือ ขาดทุน หมูไม่สด อยากให้ทางรัฐบาลช่วยดูราคาอาหารสัตว์ โดยเฉพาะอาหารหมู เพราะเป็นทุน และที่ต้องดูเร่งด่วนก็คือราคาน้ำมัน เพราะมีการบวกค่าขนส่งจากนอกพื้นที่กิโลกรัมละ 4.50 บาท ต่อกิโลกรัม

ขณะที่ราคาวัตถุดิบอาหารอื่นๆ เช่น ผัก น้ำมันพืช ก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะกระทบต่อทั้งผู้ขายปลีก โดยเฉพาะรายย่อย ร้านอาหาร ตลอดจนผู้บริโภคที่มีค่าใช้จ่ายด้านอาหารต่อคนต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีก ท่ามกลางภาวะที่ค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ก็เริ่มมีสัญญาณปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์