เปิดเรียนวันแรก คุมเข้มติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์ รับเปิดเทอมใหญ่

โรงเรียนเด็กเล็กในนครศรีธรรมราช เปิดเต็มรูปแบบ ผู้ปกครองยังกังวลการติดเชื้อโควิด ยันเข้มทุกมาตรการควบคุม-แนวโน้มการติดเชื้อในพื้นที่ดีขึ้นต่อเนื่อง แค่หลักสิบรายลุ้นติดเชื้อเป็นศูนย์

โรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช ย่านกลางเมืองนครศรีธรรมราช กลับมาเปิดเรียนอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง บรรยากาศการจราจรติดขัด เต็มไปด้วยผู้ปกครองที่ทยอยเข้ามาส่งบุตรหลานเข้าเรียนเป็นวันแรกในรอบมากกว่า 1 ปี ต่างมีความกังวลอย่างเห็นได้ชัดส่วนโรงเรียนได้ปิดกั้นพื้นที่ห้ามผู้ปกครองและบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่โรงเรียน ตามมาตรการควบคุมและเฝ้าระวังการติดเชื้อ 

ส่วนเส้นทางที่นักเรียนเดินเข้าโรงเรียนจะมีครูและพยาบาลอนามัยประจำโรงเรียนคอยดูแลให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยและผ่านการล้างมือด้วยแอลกอฮอร์ ที่โรงเรียนจัดไว้ให้ ส่วนโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ของจังหวัดที่เปิดเรียนมาก่อนหน้านี้แบบสลับเลขคู่เลขคี่ตลอดกว่า 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้พบว่าเป็นไปได้ด้วยดีมีการติดเชื้อไม่ถึง 10 ราย

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งผ่านคณะกรรมการควบคุมโรคโรงเรียนที่เปิดเรียนทุกแห่งในวันนี้ได้มีการซักซ้อมความเข้าใจและยกระดับมาตรการควบคุมโรคอย่างเต็มรูปแบบ เช่นการระมัดระวังในพื้นที่โรงเรียนโดยเฉพาะในช่วงการรับประทานอาหารที่เป็นจุดเสี่ยงแต่ทุกส่วนมีมาตรการรองรับ โดยเฉพาะหากพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนนักเรียนต้องหยุดเรียนในโรงเรียนทันทีและเข้าสอบสวนควบคุมโรค

ส่วนสถานการณ์ในการติดเชื้อภาพรวมของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เคยติดอันดับผู้ติดเชื้อสูง 1 ใน 3 ของประเทศไทยเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์ต่อเนื่องนับตั้งแต่มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ในวันนี้ภาพรวมทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช มีทิศทางดีขึ้นอย่างมาก มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 38 ราย จากเดิมสูงสุดที่มากกว่า 2,600 ราย มีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวใน รพ.เพียง 358 ราย ในระบบ HI 1,130 ราย ในระบบ CI 14 ราย ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจและมีแนวโน้มที่จะลดลงไปอีกคาดว่าหากไม่มีการติดเชื้อเพิ่มในสถานศึกษามีความคาดหวังว่าอาจเข้าสู่การติดเชื้อเป็น 0 ภายในเดือนพฤษภาคมนี้