ฝนถล่มโคราช ไม่ถึง 20 นาที ทำบ้านเรือนน้ำท่วมขัง ถนนจมบาดาล

ฝนถล่มโคราช ไม่ถึง 20 นาที ทำบ้านเรือนน้ำท่วมขัง ถนนจมบาดาล

ฝนตก 20 นาที เทศบาลนครโคราชจมบาดาล หลังฝนตกหนักทำบ้านเรือน ถนนน้ำท่วม เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมขัง

เกิดฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาหลายจุด ซึ่งเป็นผลจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวตังเกี๋ยและเกาะไหหลำ ประเทศจีน กับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง พัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง พยากรณ์ลักษณะอากาศไว้ว่า วันนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ถือว่าเป็นไปตามคาดการณ์ เพราะในเขตเมืองจังหวัดนครราชสีมา มีฝนตกหนักนานกว่า 20 นาที ก่อนจะเริ่มเบาลง จากนั้น ทิ้งช่วงไม่ถึง 10 นาที ก็ตกหนักอีกรอบ ส่วนสภาพท้องฟ้ายังมืดครึ้ม และมีเสียงฟ้าคะนอง จึงคาดว่า ฝนจะตกต่อเนื่องไปจนถึงช่วงค่ำวันนี้

 ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า บ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ฝนได้เทกระหน่ำลงมาอย่างรุนแรง และมีลมพัดเสริม ทำให้มวลน้ำฝนไหลระบายลงท่อระบายน้ำไม่ทัน บ้านเรือนบางจุดเกิดน้ำท่วมขังเกือบท่วมถ้วยรองขาตู้ ต้องหาวัสดุมาหนุนถังน้ำแข็ง ถังแก๊ส ให้สูงกว่าระดับน้ำ ในขณะที่ฝาท่อระบายน้ำก็ถูกน้ำเอ่อจนท่วมจนหมด บางหลังปล่อยลูกหลายออกมาเล่นน้ำฝนกันสนุกสนาน

 

 

 ส่วนเส้นทางสัญจรในเขตเมืองมีน้ำท่วมขังรอระบายทุกเส้นทาง โดยเฉพาะถนนสืบสิริ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ช่วงผ่านหน้าสำนักชลประทานที่ 8 และสามแยกไปถนนศิรินคร ที่มุ่งหน้าไปสามแยกปักธงชัย พบว่ามีน้ำฝนท่วมขังผิวจราจร สูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรลำบาก โดยเฉพาะรถจักรยาน และรถจักรยานยนต์ หายคันต้องจูงรถผ่านในจุดที่ระดับน้ำท่วมสูงถึงขอบฟุตบาท ส่วนรถยนต์ทั่วไปต้องชะลอความเร็วและใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น ทุกคันต้องเปิดไฟหน้ารถเพราะสภาพอากาศค่อนข้างมืด และส่วนใหญ่จะเลือกวิ่งช่องทางด้านขวา เนื่องจากผิวจราจรลาดเอียง ทำให้ช่องทางซ้ายมีน้ำท่วมสูง จึงขอให้ประชาชนที่ขับขี่สัญจรในช่วงฝนตกหนัก อย่าได้ประมาท และขอให้มองดูรถบนเส้นทางให้ดีเมื่อจะเข้าสู่ทางร่วมทางแยก

 

ส่วนถนนสาย304บริเวณหน้าโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา ได้เกิดน้ำท่วมพื้นผิวจราจรสูงประมาณ30ซม. และมีน้ำไหลเชี่ยว ทำให้รถยนต์ที่วิ่งสัญจรผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก เกิดการจราจรติดขัดยาวกว่า2กิโลเมตร ซึ่งมวลน้ำยังไหลจากถนนสาย304เข้าท่วมพื้นผิวจราจรบริเวณด้านหน้าตลาดเซฟวัน ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ระดับน้ำสูงกว่า40ซม. เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมา ต้องเปิดฝาท่อระบายน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกตลอดเวลา

ขณะเดียวกันฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย ก็ทำให้หมู่บ้านด่านเกวียน ซึ่งอยู่ริมถนนราชสีมา-โชคชัย เปิดไหลเข้าท่วมฉับพลัน ระดับน้ำสูงกว่า50ซม. ทำให้รถยนต์ของชาวบ้านที่จอดไว้ในหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมหลายคัน เนื่องจากน้ำมาเร็วจนชาวบ้านไม่สามารถนำรถหนีน้ำได้ทัน