ชาวสวนยางเฮ ราคายางพุ่ง กก.ละ 65 บาท รับเปิดเทอม

ชาวสวนยางเฮ ราคายางพุ่งกก.ละ 65 บาท รับเปิดเทอม พอมีรายได้ให้ลูกหลานไปโรงเรียน แต่ปริมาณน้ำยางยังน้อย เพราะเพิ่งเปิดกรีด และฝนตกบ่อย และบางรายยังไม่มีเงินซื้อปุ๋ยใส่ เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ในช่วงปิดกรีด

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดรับซื้อน้ำยางสด ต.ควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง ชาวสวนยางเร่งน้ำยางพารามาขายที่จุดรับซื้อน้ำยาง โดยขณะนี้ราคาน้ำยางสดราคาปรับขึ้นเกือบทุกวัน โดยล่าสุด กิโลกรัมละ 65 บาท ทำให้ชาวสวนยางดีใจ เพราะราคายางขึ้นรับเปิดเทอม ทำให้พอมีรายได้เป็นค่าใช้จ่ายให้บุตรหลานไปเรียนหนังสือ ทั้งค่าน้ำมันรถไปส่งโรงเรียน ค่ารถตู้โดยสาร และอุปกรณ์การเรียนที่ยังขาด แต่อย่างไรก็ตาม ทางด้านพ่อค้ารับซื้อน้ำยางสดเอง ยังไม่มั่นใจว่าราคายางที่สูงขึ้นนี้จะขึ้นไปได้อีกกี่วัน เนื่องจากที่ผ่านมาราคาจะปรับขึ้นเพียงระยะเวลาสั้นๆ ก็จะปรับลงอีก ซึ่งคาดว่าเหตุที่ราคายางสูงขึ้น คงเป็นเพราะเพิ่งเปิดกรีด ปริมาณน้ำยางแต่ละรายยังน้อย น้ำยางพารายังออกไม่เต็มที่ ประกอบกับในพื้นที่ยังเกิดฝนตกบ่อยครั้ง ทำให้ชาวสวนยางที่เปิดกรีดแล้ว ก็ยังไม่สามารถกรีดยางพาราได้ทุกวัน ทำให้ปริมาณน้ำยางน้อย โรงงานแต่ละแห่งอาจมีการแย่งกันซื้อป้อนโรงงานตนเอง

อย่างไรก็ตาม ทางด้านชาวสวนยางที่นำน้ำยางมาขาย ต่างก็บอกว่า ดีใจที่ราคายางดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาก็มีการร้องขอที่กิโลกรัมละ 60 บาท แต่ขณะนี้แม้ว่าราคายางสูงขึ้นกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม แต่ข้าวของทุกชนิดมีราคาแพงมาก โดยเฉพาะหมูกิโลกรัมละกว่า 200 บาท ทำให้ต้องขายน้ำยางสดมากถึงกว่า 3 กิโลกรัม จึงจะรวบรวมเงินซื้อหมูได้ 1 กิโลกรัม ค่าครองชีพแพงมาก และบางรายบอกว่า ยังไม่ได้ซื้อปุ๋ยใส่ยางพารา เพราะปุ๋ยมีราคาแพงมากกระสอบละกว่า 1,300 บาท และที่ผ่านมาเป็นช่วงปิดกรีด จึงไม่มีเงินซื้อปุ๋ยใส่ ทำให้น้ำยางออกน้อยเช่นกัน และบางรายซื้อปุ๋ยใส่แล้ว แต่ยังไม่หมดทุกแปลง เพราะต้องรอรวบรวมเงินซื้อปุ๋ยใส่เพิ่ม เหตุปุ๋ยมีราคาแพง