ศรัทธาพระพุทธศาสนา ไม่เสื่อมคลาย เวียนเทียน "วันวิสาขบูชา" แน่นวัด

พุทธศาสนิกชน ศรัทธาพระพุทธศาสนา ไม่เสื่อมคลาย เวียนเทียน "วันวิสาขบูชา" แน่นวัด พร้อมน้อมนำหลักคำสอนไปปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 65 ที่วัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล นำพระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ปฎิบัติธรรม สวดมนต์เย็น นั่งสมาธิ เวียนเทียนรอบพระอุโบสถ และโบราณสถานเจดีย์พระชัยมงคล โดยพบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมพิธีเวียนเทียนจำมาเป็นครอบครัว ทั้งคนหนุ่มคนสาว มาเวียนเทียนกันตั้งแต่ช่วงเย็น จนแน่นวัด

สำหรับเจดีย์พระชัยมงคล เป็นเจดีย์ที่สมเด็จพระนเรศวรสรา้งขึ้น ภายหลังการทำศึกยุทธหัตถีชนะข้าศึก บรรยากาศการเวียนเทียน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำพร้อมกับวัดอื่นๆ ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 500 วัด โดยพบว่ามี ประชาชน เดินทางไปร่วมเวียนเทียนกันจำนวนมาก

นายสมภพ มัจฉา ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ตนเอง เดินทางมาพร้อมกับครอบครัว ส่วนตัวตนเอง ยังคงมีความศรัทธาและยึดมั่นในคำสอนของ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนตัวตนเอง ไม่ยึดติดวัตถุหรือตัวบุคคล ถึงแม้จะมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับตัวพระสงฆ์ ที่ประพฤติไม่ดีผิดศีล การมาทำบุญ การมาเวียนเทียนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมกับน้อมนำหลักคำสอนไปปฏิบัติ

ขณะที่ จ.พิษณุโลก บรรยากาศเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา หลายวัดจัดกิจกรรมสืบทอดพระพุทธศาสนากันจำนวนมาก โดยเฉพาะที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ มีพุทธศาสนิกชน ต่างพาครอบครัวมาเวียนเทียนกันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าในปีนี้ทางวัดได้ปิดวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิดก็ตาม แต่ก็มีประชาชนมาเวียนรอบวิหาร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในวันสำคัญของพระพุทธศาสนา

ขณะที่วัดราชบูรณะ ทาวัดจัดพิธีบวงสรวงสมโภชสมเด็จพระนางพญา องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก 8 เมตร สูง 12 เมตร ที่ประดิษฐานไว้สามเหลี่ยมวัดราชบูรณะ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้พุทธศาสนิกชนมากราบไหว้ ก่อนที่จัดพิธีเวียนเทียน แบบ new normal ที่มหาเจดีย์หลวง 700 ปี