แนะรัฐบาล​แก้ปัญหา​โควิดแบบเชิงรุก เหตุชาวบ้านแบกร่างไปรับยาฟาวิฯ​ที่อนามัย

แนะรัฐบาล​แก้ปัญหา​โควิดแบบเชิงรุก เหตุชาวบ้านแบกร่างไปรับยาฟาวิฯ​ที่อนามัย

สามารถ​ แนะ​ รัฐบาล​แก้ปัญหา​โควิดแบบเชิงรุก​ หลังชาวบ้านพื้นที่ตลิ่งชัน​ ร้องขอความช่วยเหลือ​ ติดโควิด​ต้องแบกร่างไปรับยาฟาวิฯ​ ที่อนามัย

นาย​สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ได้​โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ค​ส่วน​ตัว​ กรณีได้รับปัญหา​ความ​เดือดร้อน​ของ​ประชาชน​ใน​พื้นที่​จังหวัด​กรุงเทพมหานคร​ เขต​ ตลิ่งชัน​ เกี่ยวกับ​การเข้าถึงยาฟาวิ​ฯ​ ที่​ต้อง​เดินทาง​ไป​ด้วยตัวเอง​เพื่อรับยา​ ยิ่งเป็นการให้มีการแพร่ระบาด​โควิดหรือไม่
โดยนายสามา​รถได้โพสต์​ว่า

ผมเองได้รับเรื่อง​ร้องเรียน​ขอความช่วยเหลือ​กรณีที่​พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ได้รับความเดือดร้อน​หลังจาก​ติดโควิด19   ต้องกักตัวที่บ้าน​ เพราะประกันไม่คุ้มครอง​ ถ้าเป็น​ผู้ป่วยสีเขียว​  ให้กักตัวรักษา​ที่บ้าน​  จะเอายาฟาวิฯ​ ต้องเดินทางไปด้วยตัวเองที่อนามัย...  ซึ่งเรื่อง​นี้​ผมคิดว่ากลไกของรัฐไปสร้างให้มีคนติดโค​วิด​เพิ่มขึ้นมั้ย...  เพราะคนติดโควิด​ ถ้าออกมาเดินเพ่นพ่าน​ ก็ยิ่งให้มีคนติดโควิดมากขึ้น​ เพราะต้องนั่งรถสาธารณะ​ ยิ่งทำให้เชื้อแพร่ไปยังบุคคลอื่นได้

ผมเคยเสนอแนะ​ไปถึงพลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ ว่าให้​ พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ สามารถเข้าถึงยาฟาวิฯได้​ โดยผ่านร้านขายยา​ แต่วันนี้​ชาวบ้านเองก็ยังเข้าไม่ถึงยาฟาวิฯได้​   วันนี้​รัฐบาล​น่าจะใช้  แพลตฟอร์ม​ ในการลงทะเบียน​ และ​ ส่งยาให้ชาวบ้าน​ ลงทะเบียนตอน​เช้าได้ยาตอนเย็น​ เพราะ​ ถ้าใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย​ จะทำให้แม่นยำ​ รวดเร็ว​ ไม่ใช่ใช้คนมาทำ​  วันนี้​ต้องให้คนป่วยโควิดมารับยาที่อนามัย​ มานั่งรอหลายชั่วโมง​ แบบนี้ไม่น่าจะใช้วิธีที่ถูกต้อง

ผมจึงขอนำปัญหา​ความ​เดือดร้อน​ของ​พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ส่งไปยังท่าน​  พลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ แต่ตอนนี้​ ท่าน​ พลเอก​ ประวิ​ตร​ วงษ์​สุวรรณ​  รอง​นายก​รัฐมนตรี​ รักษา​การนายก​รัฐมนตรี​ ให้เร่งแจกยาฟาวิฯ​ ให้กับพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ จะลดความสูญเสีย​ และ​ ลดการแพร่ระบาด​ได้

ขอให้ยาฟาวิฯ​ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา​ ลดการใช้งย​ประมาณ​แผ่นดินได้อีกทางนึง​ เพราะคนมีศักยภาพ​ซื้อจะได้ซื้อได้


ส่วนคนจนก็ให้รัฐบาล​สนับสนุน​แพลตฟอร์ม​ ในการเข้าถึงยาฟาวิฯ​ โดยใช้แพลตฟอร์ม​ที่แม่นยำ​ และ​ รวดเร็ว​ โปร่งใส​ จะทำให้ลดการแพร่ระบาด​ และ​ ลดการสูญเสีย​ได้

ทุกวันนี้​ พ่อติด​ แม่ติด​ด้วย​ ลูกติด​ ผัว​ติด​ เมีย​ติด​ สรุปคือติดทั้งบ้าน​ การแก้ปัญหา​นี้คือจ่ายยาให้ไว้​ ให้เข้าถึงยาให้ไว​  ห้ามเดินทาง เพื่อลดการแพร่ระบาด​ แต่ปัจจุบัน​นี้ในพื้นที่ตลิ่งชัน​ ถ้าไม่มทอนามัยด้วยตนเองไม่ได้ยาฟาวิฯ​  ถ้าให้ส่งต้องรอไม่ต่ำกว่า​ 3  วันยังไม่ได้ยาเลย


ผมจึงขอส่งปัญหา​นี้ไปยังท่านนายกฯ​ ให้ยาฟาวิฯนั้นสามารถซื้อได้ที่ร้านขายยา​ เพื่อให้พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​เข้าถึงได้ไว​ ลดการใช้งบประมาณ​ และ​ เน้นสร้างแพลตฟอร์ม​ให้คนจนเข้าถึงการรักษาที่ไว  และ​ แม่นยำ


ผมยินดีเป็นกระบอก​เสียง​ให้​ชาวบ้าน​ทุกปัญหา​ต้องได้รับการแก้ไข


ท้ายสุด​นี้ขอให้ทุกคนปลอดภัย​จาก​โรคระบาด​โควิด​ ติดต้องหาย​ ต้องไม่มีครอบครัว​ใดต้องสูญเสีย​คนที่รักจากโรคระบาด​โควิด19นี้.... ผมเป็นกำ​ลัง​ใจ​ให้​ทุกคน​ผ่าน​วิกฤต​นี้​ไป​ด้วยกัน​นะ​ครับ