"ปันจักสีลัต" ซีเกมส์ 2021 ดราม่าละเมิดลิขสิทธิ์ ล่าสุดสมาคมฯเตรียมแถลง

"ปันจักสีลัต" ซีเกมส์ 2021 ดราม่าละเมิดลิขสิทธิ์ ล่าสุดสมาคมฯเตรียมแถลง

"ซีเกมส์ 2021" กีฬา "ปันจักสีลัต" หลังจากที่คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทยในกีฬา ซีเกมส์ครั้งที่ 31 ทว่ากลับมีดราม่าเกิดขึ้นหลัง สมาคมกีฬาปันจักสีลัต มีการนำงานออกแบบฟอนต์อักษรมาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ล่าสุดสมาคมฯเตรียมแถลง

"ซีเกมส์ 2021" กีฬา "ปันจักสีลัต" หลังจากที่คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทยในกีฬา ซีเกมส์ครั้งที่ 31 ทว่ากลับมีดราม่าเกิดขึ้นหลัง สมาคมกีฬาปันจักสีลัต มีการนำงานออกแบบฟอนต์อักษรมาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ จนเจ้าของผลงานต้องโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ซีเกมส์ 2021" สรุปเหรียญซีเกมส์ เช็กโปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 วันนี้

- ปันจักสีลัตลีลา คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทย ในศึก "ซีเกมส์ 2021"

- "ซีเกมส์ 2021" ฟุตซอลไทย ตารางคะแนน เช็กโปรแกรมถ่ายทอดสดฟุตซอลทีมชาติไทย

 

โดย บึก สุชาล ฉวีวรรณ นักออกแบบเจ้าของผลงานได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Buk Babor กรณีที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ หลังสมาคมกีฬา "ปันจักสีลัต" นำงานออกแบบไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยระบุว่า "วันนี้ผมได้รับข้อความจากเพื่อนๆ พี่ๆ มาหลายช่องทาง เป็นลิงก์ข่าวของงานแข่งขันกีฬา #seagamehanoi

 

#seagame2021 ซึ่งเริ่มแข่งขันวันนี้เป็นวันแรก และทีมนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญทองเหรียญแรกจากกีฬาประเภทนี้ เมื่อผมได้ทราบข่าวนี้ ผมรู้สึกยินดีกับ #ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬานะครับ

 

แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจคือ งานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์  ของผมได้ถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมนี้โดยที่ผมได้เห็นภาพจากในข่าวเป็นครั้งแรก

 

ซึ่งทางผมไม่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมหรือองกรค์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย และผมก็ไม่เคยให้ไฟล์ผลงานนี้ไปกับใครเพื่อเอาไปใช้ในกิจการต่างๆ กับองกรค์ใดๆ ด้วยครับ

 

 

ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ ขอชี้แจงว่างานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์ ที่ผมได้ออกแบบนั้น ผมได้มีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว การที่งานออกแบบของผมจะไปอยู่บนสินค้าหรือพื้นที่ใดๆ นั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากผมก่อนนะครับ

 

และสุดท้ายผมอยากแนะนำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การนำผลงานการออกแบบที่เห็นจากโลก online ไปใช้ในกิจการงานต่างๆ ในทางส่วนตัวหรือนำไปใช้ในองค์กรที่ท่านสังกัดอยู่โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดนะครับ

 

ด้วยความเคารพ

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้มีรายงานว่า ทางสมาคมกีฬา ปันจักสีลัต แห่งประเทศไทย เตรียมที่จะออกแถลงชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นในวันนี้ (12 พ.ค.2565) ทั้งนี้ในเบื้องต้น ทีมนักกีฬาปันจักสีลัตไทยในกีฬาซีเกมส์ จะนำเทปกาวปิดข้อความที่เป็นประเด็นบนเสื้อแข่งขันตลอดซีเกมส์ 2021 ครั้งนี้

 

cr เฟซบุ๊ก Buk Babor