ปภ.น่าน เตือนภัยเข้าช่วงฤดูฝนน้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม

ปภ.น่าน เตือนภัยเข้าช่วงฤดูฝนน้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม

ปภ.น่าน เตือนภัยเข้าช่วงฤดูฝนพื้นที่เสี่ยงภัยต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม หลังจากเกิดเหตุดินถล่มบ้านในตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน สั่งการให้ นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุดินโคลนถล่ม ที่บ้านขุนสถาน หมู่ 3 ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน หลังจากได้รับรายงานจาก นายนพพร เรืองสว่าง นายอำเภอนาน้อย ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านขุนสถาน หมู่ที่ 3 ตำบลสันทะ ว่าได้เกิดเหตุดินโคลนไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนจากสถานการณ์ฝนตกหนัก ตั้งแต่เวลา 03.00 - 05.00 น. ของเช้าที่ผ่านมา

 

ปภ.น่าน เตือนภัยเข้าช่วงฤดูฝนน้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม

นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝนจะเริ่มตั้งแต่ 13 พ.ค.เป็นต้นไป และกรมอุตุได้พยากรณ์ ในช่วงฤดูฝนปีนี้คาดว่าปริมาณน้ำฝนจะมีมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติมากกว่าร้อยละ 20 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการป้องกันของประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงภัย เกิดเหตุน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม ซ้ำซาก พื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดน่านแบ่งเป็น 3 ลักษณะ คือ น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่ม 

ปภ.น่าน เตือนภัยเข้าช่วงฤดูฝนน้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม

ในส่วนนี้การเฝ้าเตือนติดตามปริมาณน้ำฝนที่ตก คือน้ำฟ้า ติดตามได้จากพยากรณ์กรมอุตุนิยมวิทยา ปริมาณน้ำระดับน้ำที่ติดไว้ที่บริเวณสะพานข้าแม่น้ำน่าน และบริเวณน้ำสาขา ที่จะแจ้งเตือนได้อย่างแม่นยำ และติดตามเฝ้าระวัง จาก ปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมตกตอเนื่องกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง หรือหลายวัน ทำให้ดินชุ่มน้ำ เกิดเป็นภาวะดินสไลด์ ดินโคลนถล่ม น้ำล้นตลิ่ง ได้เตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบลุ่มริมน้ำ ที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังภัยอันตรายอันเกิดจากฝนตกหนัก อาจทำให้น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มได้ ขอให้เตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายในระยะนี้ด้วย   ขอให้ประชาชนได้ติดตามเรื่องของการแจ้งเตือนเฝ้าระวังตรงนี้ และ แนวทางปฏิบัติตน ซึ่งทางราชการจะได้แจ้งเตือนท่านเป็นระยะ ๆ ต่อไป

 

ปภ.น่าน เตือนภัยเข้าช่วงฤดูฝนน้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม

นางสาวพัฒนา ไวลิม ผู้ช่วย ปภ.น่าน สรุป ความเสียหายที่เกิดขึ้น 11 พ.ค.เวลา เวลา 03.00 – 05.00 น.เกิดน้ำป่าหลากและดินโคลนถล่มเข้าบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เกิดดินโคลนไหลเข้า บ้านของ นายฐากูร แสนซุ้ง เลขที่ 260 บ้านขุนสถาน หมู่ที่ 3 ต.สันทะ อ.นาน้อย มีโคลนดินรวมกับเศษหินไหลเข้าบ้านทำให้ห้องครัว ผนังห้องนอนพังทะลุเสียหาย จำนวน 2 ห้อง ห้องเก็บของได้รับความเสียหาย รถยนต์กระบะ ถูกดินทับไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวในขณะเกิดเหตุมีผู้อยู่อาศัยจำนวน 8 คน ปลอดภัย การช่วยเหลือเบื้องต้น ผู้ใหญ่บ้านขุนสถาน หมู่ที่ 3 และรองนายก อบต.สันทะ ได้ประสานรถตักดินมาช่วยเหลือแล้ว

ปภ.น่าน เตือนภัยเข้าช่วงฤดูฝนน้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม

นอกจากนี้  เกิดเหตุต้นไม้หักโค่นและดินโคลนไหลทับเส้นทาง สายบ้านส้าน หมู่ 8 – แพร่ 2 จุด เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเครื่องมือตัดต้นไม้ที่ล้มขวางเส้นทาง และนำรถแทรคเตอร์ ปรับผิวจราจรดินโคลนที่ได้ไหลผิดกั้นทางถนนแล้ว  เกิดเหตุน้ำป่าหลากเข้าบ้านเรือนประชาชน สิ่งสาธารณประโยชน์และพื้นที่ทางการเกษตร ได้รับความเสียหายในหมู่ที่ 1- 5 หมู่ 7,10 ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

         

ทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ได้ออกตรวจพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดดินโคลนถล่ม  และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อำเภอนาน้อย และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจราษฏรที่ได้รับผลกระทบ ทางด้าน นายก อบต.สันทะ พร้อมเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบความเสียหาย ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น

 

ปภ.น่าน เตือนภัยเข้าช่วงฤดูฝนน้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม