บุกค้น "สำนักพระบิดา" รอบ2 พบโรงบ่มน้ำปลาร้า มีหนอนยั้วเยี้ย

บุกค้น "สำนักพระบิดา" รอบ2 พบโรงบ่มน้ำปลาร้า มีหนอนยั้วเยี้ย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมกำลังทหาร ตำรวจ อส. บุกเข้าตรวจค้นพื้นที่สำนักพระบิดาอีกครั้ง พบโรงบ่มน้ำปลาร้า มีหนอนยั่วเยี้ยะ คาดในแต่ละวัน จะมีพ่อค้ามารับน้ำปลาร้า ไปขายตามหมู่บ้าน

 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอคอนสาร ได้เข้าทำการตรวจ เอทีเค. บรรดาสาวก ที่ยังคงปักหลักอาศัยอยู่ในสำนัก โดยไม่ยอมออกไปจากพื้นที่ ก่อนที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จะเดินทางมาถึง เพื่อทำการตรวจค้นเพิ่มเติม ตามอาคารบ้านพักต่างๆ ทั้งที่มีผู้อาศัยอยู่และไม่มีผู้อาศัยอยู่ ซึ่งผลการตรวจเอทีเค. ไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด แต่อย่างใด

 

จนกระทั่งเมื่อเวลา 14.30 น. นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ และ ฝ่ายปกครองอำเภอคอนสาร ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นอย่างละเอียดทุกหลังคา พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ที่ยังปักหลักอาศัยอยู่โดยไม่ยอมอพยพออกไป โดยระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ควบคุม และขอให้เตรียมเคลื่อนย้ายกลับภูมิลำเนาเดิมของตนเอง หากยังดื้อดึงที่จะอาศัยอยู่ต่อ ก็จะกลายเป็นผู้บุกรุกทันที

จากการตรวจค้นอย่างละเอียด พบว่า อาคารที่ปลูกอยู่บริเวณด้านข้างอาคารสำนักพระบิดา ด้านทิศตะวันออก จำนวน 5 หลัง ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่สำหรับใช้ในการผลิตอาหาร น้ำหมัก และถังหมักน้ำปลาร้า โดยเฉพาะบ่อหมักปลาร้า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำการเปิดดู พบว่า มีกลิ่นคละคลุ้ง จนทุกคนต้องรีบปิดจมูก ทั้งที่เจ้าหน้าที่ทุกคนยังคงสวมแมสอยู่ แต่ยังได้รับกลิ่นทะลุผ่านแมส อย่างรุนแรง และที่น่าสังเกตุ พบว่า แต่ละถังที่บรรจุน้ำปลาร้า มีหนอนยั่วเยี้ยะเต็มไปหมด

 

ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น เกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจาก โรงบรรจุสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีเลขที่ อย. ผลิตสินค้าประเภทของขบคี้ยว และเครื่องดื่ม ส่งออกไปขายตามท้องที่ต่างๆ ซึ่งในแต่ละวัน จะมีพ่อค้ารถเร่ เข้ามารับซื้อถึงที่

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวยอมรับว่า การนำหมายค้น มาทำการตรวจค้นในวันนี้ ตนพร้อมเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการตรวจค้นอย่างละเอียด หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย จะดำเนินคดีตามกฏหมาย อย่างเด็ดขาดโดยไม่ละเว้น ซึ่งจากการตรวจค้นในครั้งนี้ พบสิ่งผิดกกหมายหลายรายการ บางรายการตนถึงกับตกใจ ไม่คิดว่าจะเป็นแหล่งกระทำการที่ เลี่ยงกฎหมาย และกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งสิ่งของที่ได้ในวันนี้ จะนำกลับไปเป็นหลักฐาน ในการมัดตัวผู้กระทำความผิดต่อไป