ยาเสียสาว Alprazolam กับความเชื่อผิดๆ ชี้ไม่ได้มีฤทธิ์กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ

ยาเสียสาว Alprazolam กับความเชื่อผิดๆ ชี้ไม่ได้มีฤทธิ์กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ

หมออั้ม อิราวัต อารีกิจ (นายแพทย์อิราวัต อารีกิจ) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็นเรื่องยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) หรือ "ยาเสียสาว" กับความเชื่อผิดๆ ชี้ไม่ควรเรียกแบบนี้ และยาตัวนี้ไม่ได้มีฤทธิ์กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ

หมออั้ม อิราวัต อารีกิจ (นายแพทย์อิราวัต อารีกิจ) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็นเรื่องยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) หรือ "ยาเสียสาว" กับความเชื่อผิดๆ ชี้ไม่ควรเรียกแบบนี้ เนื่องจากจริงๆแล้วยาชนิดนี้เป็นยารักษาอาการวิตกกังวล อาการแพนิค หรือ ตื่นตระหนก รวมไปถึง โรคซึมเศร้า

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- รู้จัก "ยาเสียสาว" (Alprazolam) ระวังตัวเองอย่างไร ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

- คืบหน้าคดี “แตงโม นิดา” พบ “ยาเสียสาว” ในพยานบุคคลบนเรือ 1 ราย

 

ซึ่ง หมออั้ม ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า อ่านข่าวแล้วงงๆ เรื่องยา Alprazolam ซึ่งชื่อทางการค้ายี่ห้อที่คุ้นหูสุด คือ Xanax ประเด็นอยู่ที่สื่อเล่นคำว่าเป็น "ยาเสียสาว" หรือยาเสียตัว จนกลายเป็นความเชื่อผิดๆ

 

จริงๆแล้ว มันเป็นยารักษาอาการวิตกกังวล อาการแพนิค (ตื่นตระหนก) รวมไปถึง โรคซึมเศร้า บางครั้งใช้เป็น ยานอนหลับ ในกรณีที่จำเป็น โดยตัวยาจะไม่มีสี ไม่มีกลิ่น

 

และแน่นอนครับ ว่ายาในกลุ่มนี้ ไม่ได้มีฤทธิ์กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ผู้ใช้หากรับประทานเองก็จะมีอาการง่วงซึมและเป็นยาอันตรายหากทานร่วมกับยาอื่นๆ โดยเฉพาะหากใช้ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแม้แต่การใช้ร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่นๆ

 

การใช้ในทางอาชญากรรมกับบุคคลอื่น ใช้เพื่อหวังผลให้ผู้อื่น ง่วง หลับ ซึม เบลอ หรือตื่นมาพร้อมกับความทรงจำระยะสั้นที่หายไปเพื่อก่ออาชญากรรมในทรัพย์สินและร่างกาย

 

กรณีที่เป็นข่าวดังในขณะนี้ หากเป็นการตรวจ ณ วันเกิดเหตุ หากร่างผู้เสียชีวิต ไม่มี Alprazolam ในร่างกาย โอกาสจะเป็นอาชญากรรมในประเด็นเรื่องยาก็จะน้อยลงในมุมของการมอมยา เพราะแค่ตรวจพบในร่างกายผู้ต้องหามันบอกอะไรไม่ได้มาก บอกได้แค่ว่า มีการใช้ยา และแน่นอนว่าใช้กับตัวเขาเอง ด้วยเหตุผลอื่นๆ แต่หากเป็นกรณีตรวจพบยา ในร่างผู้เสียชีวิตจะเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่พลิกคดีได้ และแน่นอนว่าผลจะคลาดเคลื่อนสูงหากไม่ได้รับการตรวจแบบทันท่วงที