สรุป "ดราม่า Lazada" มาได้ยังไง ทำไมมีกระแส "แบนลาซาด้า"

สรุป "ดราม่า Lazada" มาได้ยังไง ทำไมมีกระแส "แบนลาซาด้า"

สรุปไทม์ไลน์ "ดราม่า Lazada" และความเคลื่อนไหวของหน่วยงานต่างๆ ที่ออกมา "แบนลาซาด้า" ปม "นารา เครปกะเทย" โฆษณาโปรโมทแคมเปญ 5.5 ถูกโยงพาดพิงสถาบัน-ล้อเลียนลักษณะทางร่างกายของผู้พิการ

"ดราม่า Lazada" ยังไม่จบ และอยู่ในความสนใจอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่ "นารา เครปกะเทย" เผยแพร่คลิป และรูปภาพโปรโมท แคมเปญ 5.5 เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาในคลิปมีการสื่อสารที่หลายฝ่ายมองว่ามีการสื่อสารหมิ่นเหม่เกี่ยวโยงสถาบัน

รวมถึงมีการกล่าวถึงและล้อเลียนลักษณะทางร่างกายที่เกิดจากความเจ็บป่วย โดยคลิปดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ จนเป็นที่มาของการออกมาเคลื่อนไหวหลายแบรนด์  และหลายหน่วยงาน เพื่อ "แบนลาซาด้า" อย่างชัดเจน กระทั่งล่าสุด 3 เหล่าทัพ ออกประกาศห้ามเข้าเขตพื้นที่ทหารแล้ว

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" พาไปย้อนดูไทม์ไลน์เรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเด็นดังกล่าว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดังนี้

  •  5 พ.ค. 65 : ชนวนแรกของกระแส แบนลาซาด้า 

หลังจากที่ นารา เครปกะเทย อินฟลูเอนเซอร์ทำคลิปและภาพโปรโมท Lazada ในแคมเปญ 5.5 ที่เนื้อหานั้นถูกมองว่าหมิ่นเหม่สถาบัน และพาดพิงบุคคล และเป็นการล้อเลียนลักษณะทางร่างกายที่เกิดจากความเจ็บป่วย และถูกพูดถึงในวงกว้างในโซเชียลมีเดีย

ในเวลาต่อมา "ลาซาด้า" สั่ง "บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด" เอเยนซีผู้ดูแลขอโทษในกรณีดังกล่าว โดยมีใจความสำคัญว่า บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จํากัด ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบในการติดต่อ และประสานงานแต่เพียงผู้เดียว มีความเสียใจเป็นอย่างมาก ต่อเหตุการณ์ที่เกิด และขออภัยต่อความรู้สึกของคนในสังคม และ บริษัท LAZADA ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยทางบริษัท อินเตอร์เชคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จํากัด ขอน้อมรับผิดแต่เพียงผู้เดียวและได้เร่งดําเนินการระงับการเผยแพร่คลิปดังกล่าวทันที

สรุป \"ดราม่า Lazada\" มาได้ยังไง ทำไมมีกระแส \"แบนลาซาด้า\"

  •  6 พ.ค. 65 : สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ออกแถลงการณ์ ไม่สนับสนุนเนื้อหา 

แม้แบรนด์ เอเยนซีจะออกแถลงการณ์ "ขอโทษ" ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เรื่องราวยังไม่จบง่ายๆ เพราะครั้งนี้ ดูเหมือนว่าผู้บริโภคบางส่วนที่ไม่พอใจอย่างมาก และนอกจากการมีการก่นด่าแล้ว ยิ่งกว่านั้นคือการ "ลบแอปฯ ลาซาด้า" เลิกใช้กันเลยทีเดียว

- สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย มีการออกแถลงการณ์ สนับสนุนการทำงานด้านการสื่อสารการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเลิศ แต่ต้องมาพร้อมด้วยจรรยาบรรณที่ดี บนหลักการพื้นฐานจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา

- สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ออกแถลงการณ์ในทิศทางเดียวกัน โดยเนื้อหาระบุว่า สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เป็นสมาคมวิชาชีพที่ก่อตั้งขึ้นมาอย่างยาวนานเป็นเวลากว่า 55 ปี และตลอดมา ทางสมาคมการตลาดฯ มุ่งสนับสนุนในการส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานนักการตลาดไทย ทั้งในเชิงองค์ความรู้ทางธุรกิจ และจรรยาบรรณอันพึงปฏิบัติ

- "ดอยคำ" และ "ดอยตุง" ปิดร้านออนไลน์ใน LAZADA หลังจากที่เรื่องเริ่มบานปลาย หลายแบรนด์ก็เริ่มออกมาส่งสัญญาณ จ่อแบนแพลตฟอร์มออนไลน์ลาซาด้า โดยประกาศแจ้งข่าวด่วนผ่านสื่อโซเชียลของตัวเองว่าขอปิดปรับปรุงร้านเฉพาะในลาซาด้า พร้อมแปะลิสต์รายชื่อช่องทางการซื้อสินค้า โดยแนะนำให้ไปซื้อในแพลตฟอร์มอื่นๆ แทน

สรุป \"ดราม่า Lazada\" มาได้ยังไง ทำไมมีกระแส \"แบนลาซาด้า\"

  •  9 พ.ค. 65 : สามเหล่าทัพแบนลาซาด้า 

-  ทบ. ห้ามสั่ง-รถส่งสินค้าเข้าหน่วยทหารทั่วประเทศ โดย พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งให้หน่วยทหารทั่วประเทศ งดสั่งสินค้าจาก Lazada ร่วมถึงห้ามรถส่งสินค้าเข้ามาในพื้นที่หน่วยทหาร

ทั้งนี้ ไม่ห้ามกำลังพลในการสั่งซื้อสินค้า หากมีการสั่ง ก็ให้ออกไปรับนอกพื้นที่หน่วยทหาร แต่ไม่ห้ามกำลังพลในการสั่งซื้อสินค้า หากมีการสั่ง ก็ให้ออกไปรับนอกพื้นที่หน่วยทหาร 

- ทอ. ขอความร่วมมือกำลังพลไตร่ตรองการสั่งซื้อสินค้าผ่าน LAZADA 

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ตามที่แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ LAZADA ได้ลงโฆษณาที่มีลักษณะล้อเลียนผู้อื่นตามที่รับทราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้น ในส่วนของกองทัพอากาศ จึงขอความร่วมมือกำลังพลของกองทัพอากาศและครอบครัวให้พิจารณาไตร่ตรองการสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ดังกล่าว เนื่องจากเป็นสิ่งที่กระทบต่อความรู้สึกของสังคม ไม่ให้เกียรติและลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือเจ็บป่วย

 - ทร. วอนขอประชาชน "ไม่อดทนอดกลั้น" 

โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ Lazada ได้ลงโฆษณาที่มีลักษณะล้อเลียนผู้พิการ นั้นกองทัพเรือโดย พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ มีความเป็นห่วงในการนำความบกพร่องของบุคคลอื่นมาล้อเลียน จึงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญานในการรับชม   

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวนับว่าเป็นเรื่องที่สังคมไม่ควรยอมรับหรือปล่อยผ่านโดยจะไม่เกิดขึ้นในประเทศที่ผู้คนมีจิตใจที่พัฒนาแล้ว จึงอยากขอให้ใช้วิจารณญานอย่างยิ่งยวดในการนำผู้ป่วย ผู้พิการ รวมถึงผู้ที่มีความอ่อนแอในด้านต่างๆ มาใช้  เพราะจะชี้นำทำให้สังคมคนไทยของเราตกต่ำ และวอนขอประชาชน "ไม่อดทนอดกลั้น" (zero tolerance) กับการกระทำรูปแบบนี้

วอนเจ้าของผลิตภัณฑ์ เจ้าของบริษัทโฆษณา เจ้าของสื่อในรูปแบบต่างๆ คัดกรอง โฆษณาที่ใช้การล้อเลียน ส่อเสียด และมาช่วยกันสนับสนุนสื่อโฆษณาที่สร้างสรรค์ เห็นอกเห็นใจกัน มาช่วยกันสร้างสังคมที่มีความรักความเข้าใจ และอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: