เกษตรกร จ.มหาสารคาม ปลูก "ทุเรียน" สำเร็จ หวังสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

เกษตรกร จ.มหาสารคาม ปลูก "ทุเรียน" สำเร็จ หวังสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

เกษตรกร บ้านเขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม ไม่ได้ย้อท้อหมั่นศึกษาหาความรู้ สู้กับความแห้งแล้ง ปลูก "ทุเรียน" สำเร็จ หวังสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สวนโฮมฮัก บ้านเขวา ตำบลเขวา อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชมสวน อย่างไม่ขาดสาย "ทุเรียน" เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีหนามที่ทุกคนต่างหลงใหลในความอร่อย หรือที่เรียกได้ว่าราชาแห่งผลไม้ ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ เช่น หมอนทอง ก้านยาว ภูเขาไฟ ปัจจุบันเริ่มปลูกกันในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน และ จะออกผลผลิตในช่วงฤดูร้อนจึงทำให้เกษตรหลายคนทดลองปลูกผลไม้ชนิดนี้เช่นเดียวกับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นางอุบล นนทนำ อายุ 48 ปี เจ้าของสวนโฮมฮัก เปิดเผยว่า ตนเองกับสามีได้ร่วมกันทำการเกษตรโดยใช้พื้นที่ 9 ไร่ ซึ่งตนเองไม่มีความรู้มาเลย เริ่มปลูกไม้ล้มลุก ตายก็ปลูกใหม่ไปเรื่อยๆ ซึ่งต้องทำให้ตนเองลงทุนไม่ไหว หลักๆตนเองปลูกฝรั่งกิมจู และขายพันธุ์ ซึ่งฝรั่งกิมจู 6 ปี ก็ต้องตัดทิ้งปลูกใหม่ จึงหันมามาปลูกมะม่วงปลูก

ในช่วงแรกก็ได้ราคาดี ปลูกไปปลูกมาราคาก็ตกลงต่ำลงเรื่อยๆ ตนเองจึงลองเอา "ทุเรียน" มาปลูก แซม เพราะตนเองชอบกินทุเรียนอยู่แล้ว แต่ไม่คิดว่าจะได้ผลผลิต เพราะตนเองต้องลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ เริ่มศึกษาเองโดยได้นำพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง มาปลูกครั้งแรก 10 ต้น ตายเหลือ 2 ต้นปลูกได้ 4 ปี มีผลผลิตแล้ว 8 ลูก โดยลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ และกำลังเตรียมพื้นที่ปลูกเพิ่มอีก 150 ต้น

โดยมีการดูแลมีต้นไม้ใหญ่เป็นพี่เลี้ยงปกคลุมไว้ เช่น ต้นกล้วยหอมทอง ต้นขนุน ต้นมะม่วง หากต้น "ทุเรียน" ได้อายุ 2 ปี ต้องเอาต้นไม้ใหญ่ หรือต้นไม้พี่เลี้ยงออก โดยมีขั้นตอนในการปลูก โดยขุดยกโคน กว้าง 3 เมตร สูง 50 เซนติเมตร โดยรดน้ำวันละ 1 ครั้ง ทุเรียนชอบน้ำแต่ไม่ชอบน้ำขัง หรือ น้ำแฉะ โดยใช้สปริงเกอร์ ใช้โฮโมน เน้นปุ๋ยอินทรีย์ งดปุ๋ยคอกซึ่งมีความเค็มมากเกินไป ซึ่งมีโการวัด ค่าดินให้อยู่ 6.5 เมื่อครบอายุ 120 วันเก็บผลผลิตได้ ซึ่งนี้ตนเองกำลังขุด โดยมีลูกค้ามีซื้อพันธุ์ไปปลูกตนเองก็ให้ความรู้โดยไม่ปิดบัง การปลูกไม่ได้ตายตัวเหมือนปลุกข้าว

ขณะที่นักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตนเองและครอบครัวมาชมสวน และศึกษาวิธีการปลูกทุเรียน เพราะว่ามีความคิดที่จะปลูกทุเรียน เคยปลูกแล้วตาย แต่ต้องมาศึกษาอีกหลายเรื่องเช่นเรื่องดิน น้ำ อากาศและต้องงศึกษาอีกหลายเรื่องและจะต้องศึกษาให้จตริงจังมากกว่านี้