คืบหน้าน้ำป่าไหลหลาก จ.สุราษฎร์ฯ เริ่มคลี่คลาย จนท.เร่งฟื้นฟูความเสียหาย

คืบหน้าน้ำป่าไหลหลาก จ.สุราษฎร์ธานี พื้นที่ 3 อำเภอ เริ่มคลี่คลาย ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือชาวบ้านฟื้นทำความสะอาด และเร่งสำรวจความเสียหายเพิ่ม

จากสถานการณ์มีฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ วิภาวดี ไชยา และอำเภอท่าฉาง ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา สถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีฝนตกเล็กน้อย ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องแต่ในส่วนของความเสียหายต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูอีกหลายวัน

ล่าสุด วันนี้ (9 พ.ค.65) แม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายแต่ความเสียหายยังคงมีให้เห็นแม้ว่าจะเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ทั้งทหารบก/ทหารอากาศและทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 46 (นพค.46) เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปกครอง ท้องถิ่น และจิตอาสายังคงร่วมกันเก็บซากปรักหักพัง ตัดท่อนไม้ที่หักโค่นทับตัวบ้านหรือขวางทางน้ำไหล ทำความสะอาดบ้านเรือนที่เต็มไปด้วยโคลนเกือบทั้งหมด และบางส่วนต้องเร่งซ่อมแซมสภาพบ้านพักที่เสียหาย แต่การช่วยเหลือยังเต็มไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีโคลนทับถมจำนวนมาก และบางช่วงมีฝนตกโปรยปรายมาเป็นระยะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยเมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สรุปความเสียหายทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.วิภาวดี อ.ไชยาและ อ.ท่าฉาง รวม 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 360 ครัวเรือน 1,200 ราย เสียชีวิต 1 ราย (แรงงานต่างด้าวชายชาวเมียนมา) เนื่องจากถูกกระแสน้ำพัด

ขณะไปเคลื่อนย้ายรถจักรยานยนต์ บริเวณข้างบ้าน ไปเก็บที่สูง มีบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง 11 หลัง เสียหายบางส่วน 29 หลัง ถนนในหมู่บ้านชำรุดเสียหาย 25 สาย สะพาน/คอสะพานชำรุดเสียหาย 18 แห่ง/ท่อระบายน้ำ 1 แห่ง 

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการซ่อมแซมถนน และคอสะพานที่ชำรุดเสียหายให้สามารถสัญจรไป-มา ได้ สถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีฝนตกเล็กน้อย ปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชม.ที่ผ่านมา มากที่สุด อบต.ปากฉลุย อำเภอท่าฉาง วัดได้ 82 มม. ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง