อีกราย! ปธ.หอการค้าเมืองคอน โดนพิษ "พระดอน" จ่ายเช็คเด้ง

ปธ.หอการค้านครศรีธรรมราช โดนด้วยพิษ "พระดอน" ลวงเงินจ่ายเช็คเด้ง ส่งลูกชายแจ้งความดำเนินคดี ผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งเป็นหางว่าว เผยหลายรายเกรงใจพระผู้ใหญ่ชั้นสมเด็จเหตุอ้างเป็นพระเลขา

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 65 ช่วงสายที่ผ่านมาที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช นายพัชฐ์สกุน เงินพรหม อายุ 40 ปี บุตรชายของ นายประยูร เงินพรหม ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะที่ได้รับมอบอำนาจมาจาก นายประยูร ผู้เสียหายซึ่งเป็นบิดา เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ในคดีเช็คเด้ง โดยมีผู้ถูกกล่าวหาคือ พระดอน หรือ พระครูวินัยธรสุวิจักขณ์ ปัญญังวโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก ซึ่งก่อนหน้านี้ปรากฎหมายจับในคดีทำนองเดียวกันนี้แล้วหลบหนีออกไปจากวัดจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบว่าหลบหนีไปไหน

นายพัชฐ์สกุน ระบุว่า พระดอนซึ่งเป็นคนรู้จักกับบิดา ได้เข้ามายืมเงินจำนวน 2 แสนบาท เมื่อราวปี 2561 โดยได้ใช้เช็คค้ำประกันไว้ในวงเงินเดียวกัน และได้ระบุว่าจะใช้ประมาณ 10 วันให้ไปเบิกจ่ายจากธนาคาร แต่ปรากฎว่าธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน เนื่องจากไม่มีเงินในบัญชีพอจ่าย หลังจากนั้นได้มีการติดตามเรื่อยมาอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ พระดอนบ่ายเบี่ยงปฏิเสธเรื่อยมาจนกระทั่งมีเรื่องแดงขึ้นมีผู้เสียหายจำนวนมากจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีอีกคดีหนึ่ง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้นอยู่ที่ นายประยูร

อย่างไรก็ตามใน 2-3 วันนี้มีรายงานว่า ผู้เสียหายในคดีทำนองเดียวกันจากพฤติการณ์เข้าข่ายผิดกฎหมายในทำนองล่อลวงให้เข้าร่วมสร้างวัตถุมงคลโดยเรียกเงินล่วงหน้าแต่ไม่ได้มีการดำเนินการใดแล้วไม่ยอมจ่ายคืน การจ้างให้ทำงานโดยใช้วัสดุสิ่งของของผู้รับจ้างเอาสิ่งของสินค้าของผู้รับจ้างไปแล้วเจตนาไม่ยอมชำระเงิน ผิดนัดชำระหนี้หรือเจตนาฉ้อโกง รวมทั้งความผิดตาม พ.ร.บ.เช็ค อีกนับสิบรายจะทยอยเข้าแจ้งความ ส่วนหนึ่งได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวถึงเหตุที่หลงเชื่อว่าพระดอนผู้ถูกกล่าวหา มีสถานะเป็นเลขานุการพระผู้ใหญ่เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม มีสมณะศักดิ์สูงถึงชั้นสมเด็จจึงทำให้ต่างมีความเกรงอกเกรงใจ ตำแหน่งที่ทราบมีความน่าเชื่อถือหลายคนจึงหลงเชื่อจนเกิดความเสียหายอย่างมาก ด้วยเหตุนี้จึงมีการเรียกร้องให้มหาเถรสมาคมพิจารณาหลักฐานข้อมูลที่ปรากฎอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติศรัทธาที่กำลังลุกลาม

ขณะที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาในรูปคณะพนักงานสอบสวนตามคำสั่งของรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พิจารณานำไปสู่การออกหมายจับ ในข้อหา ข้อกล่าวหา คือออกเช็คชำระหนี้ที่มีอยู่จริง และบังคับได้ตามกฎหมาย อันพึงจะใช้เงินได้และธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้น 

ส่วนพระดอน หรือพระครูวินัยธรสุวิจักขณ์ มีรายงานว่ายังไม่เดินทางกลับเข้าวัดวังตะวันออกในขณะนี้ แต่พบข้อมูลว่าหลบอยู่ที่บ้านญาติ ย่านตำบลควนเมา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง