"ฝนตกหนัก" น้ำตกวังควาย น้ำป่าไหลแรง จนท.แจงสาเหตุน้ำขุ่นแดง

"ฝนตกหนัก" เชียงใหม่ น้ำตกวังควาย อ.จอมทอง เกิดน้ำสีขุ่นแดงไหลแรงพัดแคร่ไม้ไผ่ลอยตามน้ำ ด้านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจงสาเหตุน้ำขุ่นแดง

(7 พ.ค.2565) หลังจากที่เกิด "ฝนตกหนัก" ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้มีการแชร์ภาพจากน้ำตกวังควาย อ.จอมทอง ผ่านเฟซบุ๊ก ลุงหนวด ดอยอินทนนท์ โดยคลิปวิดีโอที่นำมาลง เห็นถึงสายน้ำที่ไหลแรงจนทำให้แคร่ไม้ไผ่บริเวณริมน้ำที่ร้านค้านำมาให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนถูกพัดพาลอยไปกับน้ำ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "กรมอุตุ" ประกาศ ฉ.2 พายุไซโคลน 7-9 พ.ค.2565 ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ฝนตกหนักบางแห่ง

 

จากการสอบถามไปยังนายสุนทร วงค์มะโน ผู้โพสต์คลิปเปิดเผยว่า ฝนเริ่มตกต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 00.00 น. ทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงมาจากบนเขา ส่งผลให้แคร่ไม้ไผ่ที่ร้านอาหารนำมาวางไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนถูกน้ำพัดพาไป อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ก่อนเวลา 12.00 น. หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในพื้นที่

 

สำหรับร้านค้าที่มาเปิดอยู่บริเวณริมน้ำตก เป็นกลุ่มชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันน้ำตกและได้รับอนุญาตให้เปิดร้านค้าเฉพาะในช่วงระหว่างเดือนเมษายน - พฤษภาคม ของทุกปีเท่านั้น หลังจากนั้นจะต้องจัดเก็บปรับสถานที่คืนสู่สภาพปกติ

 

ขณะที่นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกบนยอดดอยอินทนนท์วัดได้ประมาณ 20-30 มิลลิเมตร ถือว่าปริมาณน้ำฝนไม่มากนัก จึงไม่น่ากังวลว่าจะเกิดอันตราย แต่อาจจะมีปริมาณน้ำมากในบริเวณน้ำตกและลำห้วยสาขาต่างๆแต่ได้ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังใกล้ชิด

 

สำหรับสาเหตุที่บริเวณน้ำตกวังควาย และน้ำตกแม่กลาง มีน้ำสีแดงเข้ม เนื่องจากว่า ในช่วงระหว่างกิโลเมตรที่ 5-10 สองข้างทางเป็นป่าเต็งรัง ซึ่งเมื่อเกิดฝนตกลงมาน้ำฝนจะชะล้างหน้าดินทำไหลรวมมากับน้ำก่อนไหลลงสู่ลำน้ำสาขาก่อนจะไหลไปลงที่น้ำตกแม่กลาง น้ำตกวังควาย 

 

 

ขณะที่บริเวณน้ำตกวชิรธาร ซึ่งอยู่ด้านบนเหนือขึ้นมาจากน้ำตกแม่กลาง และน้ำตกวังควาย ถึงแม้ว่าจะมีปริมาณน้ำมากในช่วงฝนตกแต่สีของน้ำกลับมีสีขุ่นกว่าปกติเล็กน้อยเท่านั้น และจะกลับสู่สภาพปกติได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่น่ากังวลว่าจะอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก และขอยืนยันว่าสภาพป่าบนดอยอินทนนท์ยังมีความสมบูรณ์อยู่มาก