ดราม่า "ปูไข่ดอง" โปะไข่เค็ม ไข่แดงตลาดอาหารทะเลสดสวนสน ล่าสุดสั่งห้ามขาย

กรณีที่มีนักท่องเที่ยวโพสต์กรณีซื้อ "ปูไข่ดอง" มาจากร้านที่ ตลาดอาหารทะเลสดสวนสน ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ก่อนพบว่ามีการใช้ไข่แดงเค็มโปะบนปู ล่าสุดสั่งห้ามขายเบื้องต้น 1 สัปดาห์

จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวโพสต์กรณีซื้อ "ปูไข่ดอง" มาจากร้านที่ ตลาดอาหารทะเลสดสวนสน ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ก่อนพบว่ามีการใช้ไข่แดงเค็มโปะบนปู ทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึกเป็นอย่างมากนั้น

 

 

หลังจากที่ได้เดินทางไปสอบถามแม่ค้าภายในตลาดอาหารทะเลสดสวนสน ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง พบว่ามีการขาย "ปูไข่ดอง" กันกว่า 10 ร้าน จากการสอบถาม ป้าเขียว แม่ค้าขายปูไข่ดอง ได้เปิดเผยว่า การใส่ไข่แดงเค็มก็เพื่อเพิ่มสีสัน หากลูกค้าถามก็จะบอก เพราะไข่ปูม้าจะสีจืด จะขายได้ยากกว่าโปะไข่แดง เช่นเดียวกับแม่ค้ารายอื่นๆที่ต่างก็เปิดเผยว่า ราคาที่ขาย เพียงกล่องละ 100 - 200 บาท ซึ่งหากเป็นปูไข่จริงคงขายราคานี้ไม่ได้ หลังเกิดกระแสขึ้น แม่ค้ากว่า 10 ร้าน เตรียมจะหยุดใช้ไข่แดงแทนไข่ปูเพื่อความสบายใจของลูกค้าหรือผู้บริโภค

 

ด้าน นายบุญเลิศ อนันตภูมิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแกลง อ.เมือง จ.ระยอง เจ้าของพื้นที่ดูแลตลาดอาหารทะเลสดสวยสน ได้กล่าวว่า หลังทราบเรื่องได้ประสานให้ แม่ค้าที่ขาย"ปูไข่ดอง" ทุกร้านเข้ามาพบเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง เตรียมสั่งห้ามขายปูดองไข่แดงเค็มทันที

 

ล่าสุด (6 พ.ค.2565) นายอัฑฒ์ภูวิศ กลิ่นสุคนธ์ ปลัดอำเภอเมืองระยอง และนายบุญเลิศ อนันตภูมิ นายก อบต.แกลง จ.ระยอง ได้เรียกแม่ค้าทั้งหมด 9 ราย ซึ่งเป็นแม่ค้าขายปูไข่ดองในตลาดอาหารทะเลสดสวนสน เข้ามาสอบถามหาข้อเท็จจริง เกี่ยวกับกรณี ปูดองไข่แดงเค็ม ที่ห้องประชุม อบต.แกลง ระยอง

 

นายบุญเลิศ นายก อบต.แกลง กล่าวว่า หลังจากการประชุมกับแม่ค้า สรุปว่า ทาง อบต.ได้ตักเตือนไปพร้อมสั่งให้แม่ค้าทุกร้าน หยุดขายปูดองไปก่อน 1 สัปดาห์ เพื่อให้ไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์และห้ามใช้ไข่แดงเค็มมาโปะแทนไข่ปูอีกต่อไป หากร้านใดยังฝ่าฝืนกระทำอีกจะมีการลงโทษเบื้องต้นคือให้หยุดขาย 1 เดือน ถ้ายังทำผิดอีกก็จะมีมาตรการลงโทษต่อไป

 

ด้าน นายอัฑฒ์ภูวิศ ปลัดอำเภอเมือง ระยอง ได้กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องจึงได้ประสานทาง อบต.แกลง ให้รีบตรวจสอบ หลังจากที่มีการตรวจสอบพบว่ามีการใช้ไข่แดงแทนไข่ปูจริง ซึ่งก็ได้มีการออกกฎห้ามใช้ไปแล้ว ต่อไปนี้ ทุกร้านจะต้องมีการติดป้ายฉลากบอกถึงส่วนผสมของสินค้าที่ชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคทราบถึงส่วนผสมที่แท้จริง สำหรับบรรยากาศที่ตลาดอาหารทะเลสดสวนสน พบว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยว มาซื้ออาหารทะเลสดกันจำนวนมาก

 

ด้านนางสำรวย (สงวนนามสกุล) พี่สาวของร้านที่เป็นประเด็น เปิดเผยว่า วันนี้ที่หยุดขายปูดอง โดยตนเองและเพื่อนแม่ค้าขายปูดองได้เข้าไปประชุมกับทาง อบต.แกลง โดยรับข้อเสนอทุกประการ จะหยุดขาย 1 สัปดาห์และต่อไปจะมีป้ายติดบอกส่วนผสมชัดเจน และแม่ค้าปูดองทั้งหมดจะหยุดขายปูดองที่ใช้ไข่แดงแทนไข่ปู โดยจะขายปูดองในแบบธรรมชาติไม่มีการปรุงแต่งอีกต่อไป

 

ด้านแม่ค้าในตลาดอาหารทะเลสดสวนสน ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่มีกระแสข่าวดังกล่าว ทำให้ในวันนี้มีนักท่องเที่ยวแห่มาสอบถามหาปูดองไข่แดงเค็มกันจำนวนมาก โดยที่ยอดนักท่องเที่ยวก็ยังคงเดิมไม่ลดลง เพราะตลาดแห่งนี้จะมีอาหารทะเลที่ขึ้นจากทะเลสดๆจากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านที่จะนำเรือมาขึ้นที่ชายหาดสวนสนทุกเช้า

 

ด้านนักท่องเที่ยวที่มาหาซื้ออาหารทะเล ต่างก็ทราบเกี่ยวกับกระแสข่าวปูดองไข่แดงเค็ม ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ต้องการให้แม่ค้าติดป้ายให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อหรือไม่