"จุติ" นั่งไม่ติด! สั่งย้ายด่วน รองอธิบดี-จนท.เอี่ยวคดีค้ามนุษย์ พ้นสุราษฎร์วันนี้

เผือกร้อน "จุติ" นั่งไม่ติด! สั่งย้ายด่วน รองอธิบดี-จนท.บ้านพักเด็กเอี่ยวคดีค้ามนุษย์ พ้นสุราษฎร์ธานีวันนี้

รมว.พม. สั่งให้ผู้เกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์ ออกจากพื้นที่สุราษฎร์ธานีตั้งแต่วันนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 พ.ค.2565 ที่บ้านเลขที่ 72 หมู่ 12 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางไปเป็นประธานมอบบ้านให้กับ น.ส.จำรัส สระทองแว่น ตามโครงการสังฆประชานุเคราะห์ คณะสงฆ์จังหวัดพิษณุโลก สร้างบ้านคนตกทุกข์ไฟไหม้ 

รมว.พม. ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่มีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในกรณี บิ๊กโจ๊ก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. จับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ ที่นำเด็กมาแสวงหาประโยชน์ทางเพศ 5 ราย โดยมีผู้ใช้บริการ 11 ราย และมีรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน รายหนึ่ง ได้โทรศัพท์สั่งเกลี้ยกล่อมเด็กเหยื่อคดีค้ามนุษย์ ช่วยผู้ต้องหาอีกด้วยหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่ควรดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็น เจ้าหน้าที่บ้านเด็กและครอบครัว จ.สุราษฎร์ธานี อ้างถึงการใช้ไม้ทุบตีเด็กเพื่อให้เด็กช่วยเหลือผู้ต้องหาที่ใช้บริการ 

\"จุติ\" นั่งไม่ติด! สั่งย้ายด่วน รองอธิบดี-จนท.เอี่ยวคดีค้ามนุษย์ พ้นสุราษฎร์วันนี้

หลังจากมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พม. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่า ขอให้ข้อมูลเหตุเกิดขึ้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ดังนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2564 มีการสอบสวนจนมาถึงเดือนเมษายนและพฤษภาคม ทางตำรวจได้บันทึกการให้การของผู้เสียหาย ซึ่งมีทั้งหมด 9 ราย

ประเด็นก็คือวันนี้ ได้เกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น ที่ผ่านมาพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศ ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ได้ดำเนินการอยู่แล้ว เป็นการเงียบ ๆ เพราะว่าต้องคุ้มครองสิทธิ์ของผู้เสียหาย ประชาชนอาจจะไม่ได้เห็นอะไรที่ทาง พม.ได้ดำเนินการไป โดยท่านอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนทำงานอยู่แล้ว เนื่องจากวันนี้มีเหตุการณ์พัฒนาขึ้นมาว่า อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. จึงอยากให้ประชาชนนั้นได้มั่นใจว่ากระบวนการที่เราทำอยู่นั้นได้คุ้มครองป้องกันและจัดการกับการกระทำละเมิดทางเพศอย่างเด็ดขาดเสมอมา ด้วยคณะกรรมการที่มีอยู่แล้วในระบบ 

วันนี้เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจมากขึ้น และเพื่อให้การดำเนินการนั้นตอบสนองความรู้สึกของพี่น้องประชาชนและก็เรื่องของกฎหมายก็ได้มีคำสั่งเมื่อวานนี้ ตั้งคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริงซึ่งมีปลัด พม. เป็นประธาน และเชิญภาคประชาชนคือสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมาย รวมทั้งประธานมูลนิธิสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายมาร่วมงานนี้ด้วย เพื่อราชการก็ทำงานตามระบบราชการไป หากประชาชนท่านใดมีความไม่มั่นใจในระบบราชการ ก็จะมั่นใจเมื่อมีองค์กรภาคประชาชนมาร่วมงานกับเราอยู่ เพื่อให้มั่นใจว่ามีความโปร่งใสมีความเป็นธรรม แล้วข้อเท็จจริงนั้นก็จะนำมาสู่การจัดการปัญหาอย่างเร่งด่วน

\"จุติ\" นั่งไม่ติด! สั่งย้ายด่วน รองอธิบดี-จนท.เอี่ยวคดีค้ามนุษย์ พ้นสุราษฎร์วันนี้

คณะทำงานชุดนี้จะทำงานแบบรวดเร็ว โดยที่ทำให้ผลของการทำงาน ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบผลโดยเร็วที่สุดให้มั่นใจว่ากระบวนการการจัดการกับปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศนั้น เราจะให้เกิดขึ้นไม่ได้ พร้อมกันนั้นได้สั่งการให้กับฝ่ายกฎหมายของกระทรวง หัวหน้าคณะผู้ตรวจทั้ง 6 เขตที่รับผิดชอบทั้งประเทศไม่ใช่เฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี เท่านั้น ได้ไปทำความเข้าใจและกำชับว่าการล่วงละเมิดทางเพศนั้นให้เกิดขึ้นไม่ได้

ทุกคนต้องปรับปรุงการทำงานเพื่อให้ตอบสนองความต้องการประชาชนและให้ประชาชนมั่นใจว่า หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก สามารถพึ่งพาองค์กรภาคประชาชนที่ทำงานร่วมกับทางกระทรวง พม. ได้ ประการที่ 2 ก็คือ ปลัด พม. ได้หารือแล้วว่าจะหารือกับอธิบดีสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่ เพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงนั้นเป็นไปด้วยความโปร่งใสและทำได้เต็มที่ ประการที่ 3 คือขณะนี้อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวก็พิจารณาว่าร่วมกับกรมกิจการเด็กเยาวชนว่า ถ้าจำเป็น จะหารือกันหรืออาจจะนำผู้เสียหายออกมาจากนอกพื้นที่เพื่อให้ปลอดภัยและก็ได้ดำเนินการเรื่องนี้ได้อย่างจริงจัง

\"จุติ\" นั่งไม่ติด! สั่งย้ายด่วน รองอธิบดี-จนท.เอี่ยวคดีค้ามนุษย์ พ้นสุราษฎร์วันนี้

โดย ปลัด พม. ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกมาปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่แล้ว คำสั่งมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขอให้มั่นใจว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 มีการสอบสวนเรื่อยมา ๆ ขอยอมรับตรง ๆ ว่าส่วนกลางไม่ค่อยรับทราบเรื่องเพราะไม่มีการรายงานมาจากพื้นที่ จนมีเรื่องเกิดขึ้นถึงรายงานเข้ามา จึงขอให้มั่นใจว่ากระทรวง พม. นั้นไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำงานเรื่องล่วงละเมิดทางเพศมีเคสอยู่ตลอดเวลาทุกสัปดาห์ แต่เมื่อประชาชนต้องการความมั่นใจ ให้เกิดความรวดเร็ว ความโปร่งใส ความจริงจังความเด็ดขาด จึงมีคณะทำงานนี้ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาและทำงานร่วมกับภาคประชาชน เพื่อประชาชนได้มั่นใจว่าเค้าไว้ใจใครก็ไปหาคนนั้น แต่หัวใจทุกคนได้รับความเป็นธรรมหมด

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในส่วนของรองอธิบดีที่เป็นข่าวเกี่ยวข้องนั้น นายจุติ รมว.พม. กล่าวว่า ก็ไม่เว้นใครต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงหมดทุกคน ก็จะมีคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ ทุกคนก็จะต้องมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้โอกาสคนที่เขาไปสอบสวนข้อเท็จจริง ได้ทำงานได้อย่างเต็มที่และรวดเร็ว การที่ทางกระทรวง พม. เชิญภาคเอกชนเข้ามาร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความมั่นใจว่าสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมาย ซึ่งมีนักกฎหมายสตรีทั้งนั้น ผู้เสียหายทุกคนสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับความคุ้มครองและได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน และเรื่องนี้จะไม่มีมวยล้มตนขอยืนยัน