“พระอาจารย์ดอน” คนกลางเคลียร์ "สีกาตอง - นักข่าว" ร่องหนหาย

“พระอาจารย์ดอน” คนกลางเคลียร์สีกาตอง - นักข่าว ร่องหนหาย ตรวจสอบพบหมายจับเกี่ยวกับ พ.ร.บ.เช็ค เมื่อปี 61 ยังไม่อายุความ

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 65 หลังสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีคำสั่งให้สำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจสอบพระอาจารย์ดอน พระลูกวัดวังตะวันออ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ที่ถูกพาดพิงว่า เป็นพระผู้ใหญ่คนกลางรับเคลียร์สีกาตอง และนักข่าว เพื่อให้ยุติการนำเสนอข่าวฉาวของอดีตพระกาโตะ แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นผู้เปิดโปงพฤติกรรมของอดีตพระกาโตะ เสพเมถุนสีกาตอง ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้าวันนี้ (4 พ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดตะวันออก บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ส่วนพระอาจารย์ดอน ไม่พบว่าอยู่ภายในวัด แต่มีกระแสข่าวว่าหายออกจากวัดตั้งวันที่สื่อมวลชนมีการนำเสนอข่าวอดีตพระกาโตะ เสพเมถุนกับสีกาตอง ซึ่งจากการสอบถามพระลูกวัด ให้ข้อมูลว่า ไม่เห็นพระอาจารย์ดอน 2 – 3 วันแล้ว

ขณะที่พระครูการาม เจ้าอาวาส วัดวังตะวันออก กล่าวยอมรับว่า พระอาจารย์ดอนคือพระลูกวัดที่วัดวังตะวันออกจริง เพราะจำเสียงสนทนาที่ออกข่าว ส่วนพระดอน อยู่ไหนนั้นไม่ทราบว่าไปไหน ซึ่งตามปกติ พระสงฆ์ที่บวงพรรษาเกิน 10 ปี สามารถเดินทางไปรับกิจนิมนต์หรือจำวัดที่ไหนก็ได้ ถือว่าไม่ผิด เพราะเป็นพระแก่พรรษาแล้ว ที่สำคัญพระดอน ทำอะไรไม่ค่อยแจ้งอาตมา จึงไม่ทราบจริง ว่าพระดอนหายไปไหน ส่วนข่าวที่เกิดขึ้นนั้นยอมรับว่าไม่สบายใจ เพราะวัดไม่เกี่ยวอะไร แต่ถูกมองว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งๆที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นที่ตัวบุคคล ไม่ใช่เป็นที่วัด จึงขอความเห็นใจญาติโยมด้วย อย่างไรก็ตามการที่พระดอน จะออกมาชี้แจงหรือไม่ อาตมา ไม่สามารถบังคับพระดอนได้ เพราะพระดอน ถือว่าเป็นพระสงฆ์ที่แก่พรรษาแล้ว ซึ่งก็เป็นสิทธิของพระดอน

ผู้สื่อข่าวรายว่า ล่าสุดมีกระแสข่าวรายงานว่า พระดอน พระคนกลาง นั้น มีหมายจับของตำรวจนครศรีธรรมราช โดยเป็นหมายจับเลขที่ 258/2561 ลงวันที่ 13 มีนาคม 2561 ออกโดยศาลแขวงนครศรีธรรมราช ซึ่งเกี่ยวกับ พรบ.เช็ค และหมายจับนี้มีอายุความ 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2560 ถึง 15 กันยายน 2565 ซึ่งพบว่าสถานะหมายยังคงมีผลบังคับใช้ และระบุว่าผู้ต้องหาตามหมายจับอยู่ในสถานะหลบหนี

ส่วนที่สำนักพุทธจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นหน่วยงานตรงที่มีหน้าที่ตรวจสอบเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับพระสงฆ์ในจังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น พบว่าวันนี้ตรงกับวันหยุดราชการ มีเพียงข้าราชการที่มาอยู่เวรรักษาความสงบที่สำนักงานเท่านั้น อย่างไรก็ตามพบว่าที่บานประตูกระจกสำนักงานนั้น มีการนำป้ายประกาศว่า “ เขตหวงห้าม ห้ามบุคคลภายในบันทึกเสียง ถ่ายภาพหรือถ่ายวีดีโอ ในขณะติดต่อราชการ ซึ่งทราบว่า เพิ่งมีการปิดป้ายตั้งแต่วันที่ปรากฏข่าว อดีตพระกาโตะ