ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ถูก "กรมขนส่ง" ยึดใบขับขี่ และเรียกสอบใหม่ จริงหรือ?

ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ถูก "กรมขนส่ง" ยึดใบขับขี่ และเรียกสอบใหม่ จริงหรือ?

ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ถูก "กรมขนส่ง" ยึดใบขับขี่ และเรียกสอบใหม่ จริงหรือ? หลังแชร์ว่อนโลกโซเชียล ล่าสุดทาง กรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ออกมาชี้แจงแล้ว

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ถึงประเด็นเรื่อง ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ถูก "กรมขนส่ง" ยึดใบขับขี่ และเรียกสอบใหม่ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความบนสื่อออนไลน์ว่า ยึดคืนใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพที่ออกให้แล้ว การให้เข้ามาทดสอบสมรรถภาพของร่างกายใหม่ หรือทดสอบขับใหม่ กรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า "ไม่เป็นความจริง"

 

ไม่มีการยึดคืนใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ และไม่มีการเรียกผู้มีใบอนุญาตขับขี่รถตลอดชีพทั้งหมดมาทดสอบสมรรถภาพของร่างกายใหม่ หรือทดสอบขับรถใหม่ตามข้อมูลที่มีการแชร์กันในขณะนี้

 

แต่จะมีการศึกษาพิจารณาดำเนินการคัดกรองในผู้ที่ร่างกายเสื่อมสมรรถภาพหรือมีสภาวะโรคที่แพทย์วินิจฉัยแล้วเห็นว่ามีผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่อย่างปลอดภัย เช่น โรคทางสมอง โรคปัญหาการมองเห็นที่รักษาไม่หาย เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

 

โดยการศึกษาดังกล่าวต้องหารือร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และแพทยสภา และต้องพิจารณาข้อกฎหมายประกอบอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้กระทบสิทธิผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รถตลอดชีพ (ข้อมูล ณ วันที่ 9 สิงหาคม 2563) ซึ่งการดำเนินการเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถยังคงเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามปกติ

 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมขนส่งทางบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือโทร 02 2718888 หรือ 1584

 

สรุปคือ : ไม่มีการยึดคืนใบอนุญาตขับขี่รถตลอดชีพ และไม่มีการเรียกผู้มีใบอนุญาตขับรถตลอดชีพทั้งหมดมาทดสอบสมรรถภาพของร่างกายใหม่หรือทดสอบขับรถใหม่ตามข้อมูลที่มีการแชร์กันในขณะนี้

 

ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ถูก \"กรมขนส่ง\" ยึดใบขับขี่ และเรียกสอบใหม่ จริงหรือ?