เอกชน จี้รัฐงดภาษีที่ดิน 100% ปมใหม่ฉุดเศรษฐกิจดิ่งซ้ำ

เอกชนหาดใหญ่ - สงขลา ยิ้มรับอานิสงส์เปิดด่านสะเดารับนักท่องเที่ยวมาเลเซียพุ่งวันละพัน หนุนปัจจัยเศรษฐกิจฟื้นตัว เดินหน้าสานต่อเร่งรัดรัฐบาลชะลอการเก็บภาษีที่ดิน 100% หวั่นซ้ำเติมผู้ประกอบการ ฉุดกลไกเศรษฐกิจดิ่งซ้ำ

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 65 ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ผ่านด่านสะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากจำนวนหลักร้อยเป็นหลักพันคน เป็นผลมาจากการยกเลิกระบบเทสแอนด์โก(Test&Go) ที่จูงใจให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยมากขึ้นและคาดว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะเห็นภาพความคึกคักที่ชัดเจนขึ้น โดยอานิสงส์ของการเปิดด่านไทย-มาเลเซียในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างยังส่งผลดีไปถึงการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันหรือภาคใต้ตอนบนด้วย 

โดยเฉพาะภูเก็ตเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวกลุ่มบิ๊กไบค์จำนวนหนึ่งที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ถูกจัดขึ้น ภาคเอกชนจึงมีความเชื่อมั่นว่าหลังจากนี้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจะค่อยๆ เติบโตขึ้นเป็นขั้นบันได หลังจากที่รัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการที่เป็นเงื่อนไขและอุปสรรคด้านการท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงการเสนอให้มีการยกเลิกไทยแลนด์พาส( Thailand Pass)เพื่อลดขั้นตอน และอำนวยความสะดวกให้การเดินทางท่องเที่ยวเดินหน้าได้เร็วยิ่งขึ้น

นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวอีกว่า อีกปัจจัยสำคัญที่ภาคเอกชนสงขลาเร่งรัด และยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลทบทวนการจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ปี พ.ศ.2565 ในอัตรา 10% เหมือนเดิม เนื่องจากหลายธุรกิจยังประสบปัญหาขาดทุน และขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งการจัดเก็บภาษีในอัตรา100% ไม่ได้ตอบโจทย์หรือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นแต่เป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการ

โดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจบริเวณด่านพรมแดนไทย – มาเลเซีย หรือย่านธุรกิจด่านนอกที่อาศัยนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเป็นหลัก ทันทีที่ด่านปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกตลอด 2 ปีผู้ประกอบการไม่มีรายได้ต้องปิดกิจการ กระทั่งเมื่อด่านไทย-มาเลเซียเปิด จึงเป็นโอกาสที่จะฟื้นตัวอีกครั้ง แต่มาตรการจัดเก็บภาษี100%ฉุดให้กลไกไม่ขยับเข้าทำนองมีความพร้อมแต่ไม่มีทุน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดหน่วยงานส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสงขลาหลายแห่งที่ได้ขยายเวลาจัดเก็บภาษีที่ดินฯ เช่น เทศบาลนครหาดใหญ่ ขยายเวลาไปถึงเดือนพ.ค.65 เทศบาลเมืองคอหงส์ขยายเวลาออกไป 2 เดือนสิ้นสุดที่เดือนมิ.ย.65 ทำให้ภาคเอกชนเชื่อมั่นว่าหากรัฐบาลปลดล็อกเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคการพัฒนาระบบฐานรากได้จะเอื้อให้เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวเติบโตแบบก้าวกระโดดได้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์