หอการค้า ลุยกิจกรรมเปิดเมือง ดันเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อน

ประธานหอการค้าขอนแก่น ประสานนักธุรกิจจัดกิจกรรมใหญ่เปิดเมือง เตรียมรองรับการประชุมเอเปคปลายปี ให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 65 จากที่รัฐบาลประกาศปรับมาตรการสำหรับการเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องตรวจ RT-PCR และ ATK สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 พบว่ามาตรการทำให้ทุกภาคส่วนเตรียมรับการเดินทางกลับมาของนักท่องเที่ยว สร้างความคึกคักให้กับทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยอย่างมาก ทำให้ประเทศไทยสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ชัดเจนขึ้น อีกทั้งยังเป็นตัวเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศด้วย

นายชาญณรงค์ บุริศตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับขอนแก่นนั้นถือเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจด้านการประชุม สัมมนา การค้า การลงทุน ขอนแก่นจึงเตรียมมาตรการรองรับทั้งนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ตามมาตรฐานที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ หลังจากที่ทางรัฐบาลประกาศให้เปิดประเทศแล้วคาดว่าในอีกไม่ช้าจะมีมาตรการต่างๆจะเริ่มทยอยประกาศเพิ่ม เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น

"ทางหอการค้าขอนแก่นเองต้องการจะยกระดับมาตรฐานของร้านค้า การท่องเที่ยว ที่ต้องการให้มีการรณรงค์ทำอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะร้านขนาดใหญ่ รวมถึงร้านเล็กๆต้องมีมาตรฐานด้วย โดยเอามาเป็นจุดขาย ในเดือนพฤษภาคมทางหอการค้าจะรณรงค์เรื่องระดับมาตรฐานร้านอาหารให้เป็นร้านอาหารปลอดภัย อร่อย สะอาด ปลอดภัย และมีมาตรการความปลอดภัยจากโควิด 19 ให้สอดคล้องกับการเปิดเมือง ที่พร้อมรับนักธุรกิจชั้นนำทั้งไทยและต่างชาติ ที่พร้อมเข้ามาลงทุน พร้อมกับให้จัดทำแพลตฟอร์มแอพพลิเคชั่นที่สามารถเก็บข้อมูลการตรวจโควิด การเข้าใช้บริการใน จ.ขอนแก่น ลิงค์ข้อมูลผ่านสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อลดขั้นตอนการตรวจซ้ำซ้อน และเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ" นายชาญณรงค์ กล่าว

สำหรับการเปิดประเทศ ถือเป็นการที่รัฐบาลสร้างความมั่นใจให้กับนักธุรกิจ นักเดินทาง มีการผ่อนปรนหลายหลักเกณฑ์ และมีความเชื่อมั่นว่าระบบสาธารณสุขของประเทศสร้างความเชื่อมั่นให้นักเดินทางได้ โดยเฉพาะนักธุรกิจต่างชาติที่ยังคงมองหาประเทศที่พร้อมสำหรับนักลงทุน ซึ่งประเทศไทยถือเป็นตัวเลือกในระดับต้นๆที่นักธุรกิจต้องการมาลงทุน ทั้งหมดนี้จะทำให้เศรษฐกิจในภาคอื่นๆกลับมาฟื้นตัวได้อย่างแน่นอน

"ที่สำคัญปลายปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ซึ่งต้องเตรียมการรับรอง การประชุมใหญ่ ประชุมย่อย ขอนแก่นได้รับโอกาสการจัดประชุมของกระทรวงการคลังในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมแขกที่เดินทางมาเยือน ถือเป็นโอกาสอันดีในการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ เพื่อให้ชาวไทย และชาวต่างชาติรู้จักจังหวัดขอนแก่นเพิ่มมากขึ้น" นายชาญณรงค์ กล่าว