"พายุฤดูร้อน" กรมอุตุ เตือนฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า 41 จว.-กทม.ปริมณฑล

"พายุฤดูร้อน" กรมอุตุ เตือนฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า 41 จว.-กทม.ปริมณฑล

"กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศเตือนฉบับที่ 6 "พายุฤดูร้อน" บริเวณประเทศไทยตอนบน เตือนฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่าใน 41 จังหวัด รวมถึงพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

(30 เม.ย.2565) "กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศเตือนฉบับที่ 6 "พายุฤดูร้อน" บริเวณประเทศไทยตอนบนมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2565

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "พายุฤดูร้อน" ฉ.4 กรมอุตุ เตือน 53 จว.-กทม.และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

- "พายุฤดูร้อน" กรมอุตุฯเตือน ฉ.5 เช็กจังหวัดได้รับผลกระทบ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. 65

- "พายุฤดูร้อน" เตือน 51 จว.เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงวันนี้ กทม.โดนด้วย

 

ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรง ประกอบกับ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ในช่วงวันที่ 1-2 พ.ค.2565 ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมี "พายุฤดูร้อน" เกิดขึ้น

 

โดย "พายุฤดูร้อน" มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากภัยดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีพายุฝนฟ้าคะนองซึ่งอาจเกิดอันตรายจากลมกระโชกแรงและฟ้าผ่าได้ สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

30 เมษายน 2565

ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงใหม่ น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง ตาก อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

 

1 พฤษภาคม 2565

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

2 พฤษภาคม 2565

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดนครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 30 เมษายน 2565 เวลา 05.00 น. โดย กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับต่อไปในเวลา 17.00 น.

 

"พายุฤดูร้อน" กรมอุตุ เตือนฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า 41 จว.-กทม.ปริมณฑล

 

"พายุฤดูร้อน" กรมอุตุ เตือนฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า 41 จว.-กทม.ปริมณฑล