ทร.แจง ญาติไม่ติดใจปมเสียชีวิต พลทหาร ธำรงชัย หลังแพทย์แจงขั้นตอนรักษา

ทร.แจง ญาติไม่ติดใจปมเสียชีวิต พลทหาร ธำรงชัย หลังแพทย์แจงขั้นตอนรักษา

กองทัพเรือ ระบุ ญาติ พลทหาร ธำรงชัย ทรงเดช ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตจากภาวะไตวาย หลังคณะแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องอธิบายขั้นตอนการรักษาพยาบาลอย่างละเอียดจนญาติพอใจ

29 เมษายน 2565   พลเรือโท ปกครอง  มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ข่าว กรณี บิดาของ พลทหาร ธำรงชัย ทรงเดช  ทหารกองประจำการ ผลัดที่ 3/62 ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม  พร้อมทั้งขอให้กองทัพเรือออกมาชี้แจง กรณีบุตรชายของตนเสียชีวิตจากภาวะไตวายนั้น

โดยเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา พลเรือโท นฤพล เกิดนาค ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ และคณะประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน 1  และผู้บังคับกองพันที่ 3 กรม ทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน ได้เชิญญาติของผู้เสียชีวิตคือ บิดา พี่สาว และญาติ รวม 3 คน ร่วมรับทราบผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตั้งแต่ พลทหาร  ธำรงชัย เข้ามาอยู่ในเรือนจำ ตั้งแต่การตรวจ ATK การสอบถามโรคประจำตัว และสภาพร่างกายทั่วไป

ซึ่งผลการตรวจไม่มีโรคประจำตัวใดๆ รวมถึงชี้แจงการปฏิบัติประจำวันของทหารในเรือนจำได้ ซึ่งพลทหาร ธำรงชัย ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในกลุ่มชั้นดี ประพฤติดี และจัดให้ออกไปพัฒนาพื้นที่นอกเรือนจำร่วมกับทหารในประเภทเดียวกัน มีการแสดงภาพจากกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ ในเรือนจำพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2565 ในวันรับตัวมา
       

ต่อมาในวันที่ 5 เมษายน 2565 พลทหาร ธำรงชัย ได้แจ้งกับทหารที่อยู่ด้วยว่าหายใจไม่ออก ซึ่งจ่าเวรได้นำตัวส่ง โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ เวลา 09.15 น. 
โดยตรวจพบว่า
1. ความดันโลหิตสูงมาก 240/140ชีพจร 140
2. ภาวะพร่องออกซิเจน (oxygen 50 %) ครอบ Mask oxygen วัดได้ 80 % ต้องใส่ท่อช่วย หายใจอัดได้ = 100 %
3. X – ray ปอด มีน้ำในปอด แต่ไม่พบรอยฟกซ้ำตามร่างกาย

จากนั้นได้ส่งต่อผู้ป่วย ไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โดยผลการตรวจรักษาประเมิน โดยทำการเอกซเรย์สมองและบริเวณช่องท้อง   ไม่พบการถูกทำร้ายร่างกาย วินิจฉัยว่าเป็นไตวายและหัวใจวายไม่ทราบสาเหตุ ให้การรักษาด้วยการล้างไต ให้ยาแก้อักเสบ โดยผู้ป่วยอาการดีขึ้น แต่กลับทรุดลงในวันที่18 เมษายน 2565 และเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด และภาวะหายใจล้มเหลว

ซึ่งหลังจากการชี้แจงโดยละเอียดทางญาติของ พลทหาร ธำรงชัย ไม่ติดใจในเรื่องใดๆ แต่อย่างไรก็ตาม ขอรอผลจากการพิสูจน์ที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อีกครั้งหนึ่ง โดยทางผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ได้มอบเงินเพื่อช่วยเหลือทางครอบครัวไปจำนวนหนึ่ง   
     

ทั้งนี้ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ ขอแสดงความเสียใจอีกครั้งกับการเสียชีวิตของ พลทหาร ธำรงชัย  โดยกองทัพเรือ พร้อมดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครองกรณีที่เกิดปัญหาต่อทหารกองประจำการทุกกรณีตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ