มกธ.จับมือสนง.ทวีวัฒนารักษาฟันฟรีให้ประชาชน1,000คน

มกธ.จับมือสนง.ทวีวัฒนารักษาฟันฟรีให้ประชาชน1,000คน

ม.กรุงเทพธนบุรี จับมือสำนักงานเขตทวีวัฒนา ปูพรมตรวจสุขภาพฟันฟรีให้แก่ประชาชนทุกวัย ประเดิมทำบัญชีรายขื่อผู้สนใจเข้ารับบริการล็อตแรก 1,000 คน หมดเขตสิ้นปีนี้ “อธิการบดี” ยันมกธ.พร้อมทุกด้าน ชี้เป็นโครงการที่ดีต้องทำต่อเนื่องระยะยาว

ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี (มกธ.) นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการและโฆษกกระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) รศ.ดร.บังอร  เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พร้อมด้วย รศ.(พิเศษ) รศ.ทพ.ทองนารถ คำใจ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา ร่วมกันเปิดกิจกรรม "หมอฟันใจดี เพื่อชาวทีวีวัฒนา"

พร้อมสาธิตการแปรงฟันโมเดลฟันตามหลักที่ถูกต้อง  เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพในช่องปากที่ถูกต้องกับประชาชนในชุมชน  รวมทั้งการปลูกฝังการป้องกัน  และการรักษาสุขภาพในช่องปากอย่างถูกวิธีกับประชาชนในชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยฯ โดยมีตัวแทนชุมชน17 ชุมชนในเขตทวีวัฒนาเข้าร่วมงาน

รศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมาก โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มีความพร้อมในด้านการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพทั้งคณะทันตแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์  พยาบาลศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี 

รวมทั้งมีบุคคลากรที่มีคุณภาพ อีกทั้งเป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะทันตแพทยศาสตร์ระดับปริญญาโท เราจึงคิดว่าทำอย่างไรที่จะใช้ศักยภาพตรงนี้ทำประโยชน์เรื่องการดูแลสุขภาพให้แก่ชุมชนเขตทวีวัฒนา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีตั้งอยู่ โดยเริ่มต้นที่สุขภาพฟันก่อน ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ ในการรุกเข้าไปดูแลสุขภาพฟันให้แก่ชาวชุมชน 17 ชุมชนในเขตทวีวัฒนา ทั้งนี้ยืนยันว่าเราจะทำโครงการดีๆลักษณะนี้เพื่อช่วยประชาชนในระยะยาวอย่างต่อเนื่องต่อไป
 

นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา กล่าวว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์อย่างมากเพราะเป็นทั้งการให้ความรู้ป้องกันปัญหาเรื่องสุขภาพฟันและการรักษาโรคฟันให้แก่คนในชุมชนทวีวัฒนา ซึ่งมีผู้สูงอายุจำนวนมากถึง 12,000 คน และถือเป็นต้นแบบการทำงานด้านสุขภาพให้บริการประชาชน 

ทั้งนี้ทางสำนักงานเขตฯพร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยจะให้ฝ่ายพัฒนาชุมชนดำเนินการสำรวจทำบัญชีรายชื่อประชาชนที่จะเข้ารับบริการตรวจสุขภาพฟันฟรี จากนั้นจะประสานมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ด้านรศ.ทพ.ทองนารถ  คำใจ  คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  กล่าวว่า การมีสุขภาพฟันที่ดีจะสัมพันธ์กันการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงด้วย ถ้ามีสุขภาพฟันไม่ดีสามารถนำมาซึ่งโรคหลายอย่าง เช่นโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งลำไส้ สุขภาพฟันดีจึงเป็นประตูแรกของการมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง 

ดังนั้นมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีจึงเล็งเห็นความสำคัญในการให้ความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพในช่องปากที่ถูกต้องแก่ประชาชนในชุมชนเขตทวีวัฒนาแบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเงื่อนว่า ต้องเป็นผู้มีที่อาศัยตามทะเบียนในเขตทวีวัฒนาซึ่งนอกจากการตรวจฟันแล้ว หากพบรอยโรคช่องปาก ที่อาจพัฒนาเป็นเนื้อร้าย ทางคณะทันตแพทยศาสตร์ จะทำการถ่ายภาพรังสี และส่งต่อเพื่อรับการรักษา ตามสิทธิของประชาชนต่อไป

“คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มีบุคลากร 100 กว่าคนและอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย ที่พร้อมให้บริการ เราจะทำงานรูปแบบแซนด์บล็อก ตั้งเป้าบริการประชาชนให้ได้ 1,000 คน เริ่มตั้งแต่ 29 เม.ย. 2565 - 31 ธ.ค. 2565” คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ ระบุ