เลย ประกาศห้ามลงเล่นน้ำ หลังน้ำโขงขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

เลย ประกาศห้ามลงเล่นน้ำ หลังน้ำโขงขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

คณะกรรมการดูแลหาดนางคอย ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำ หลังปริมาณน้ำเพิ่มสูงอย่างรวมเร็ว ด้านพ่อค้า-แม่ค้าริมแม่น้ำโขงระดมญาติขนสิ่งของขึ้นตลิ่ง

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 65 สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงคาน จ.เลย เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 8(เชียงคาน) วัดได้เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ อยู่ที่ 6.73 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.45 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 9.27 เมตร ซึ่งเป็นผลมาจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนในประเทศจีนตอนล่าง

นางสาวรัชนี โตนสีหา เจ้าของร้านอาหาร บ้านหาดแห่ ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย ที่หาดนางคอย กล่าวว่า น้ำเริ่มสูงขึ้นเมื่อ 2 วันที่แล้ว เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนท่วมหาดทรายและร้านค้าบนริมฝั่ง โดยก่อนหน้านี้ไม่มีหน่วยงานราชการประกาศแจ้งเตือน รอบนี้ถือว่ามาเร็วมาก สิ่งของ ทรัพย์สินบางอย่างเก็บไม่ทัน ปล่อยไหลไปตามน้ำ ทางคณะกรรมการดูแลหาดนางคอยได้ออกประกาศห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ ตั้งใจว่าจะเป็นช่วงที่ได้ทำมาหากิน มีรายได้จากขายอาหารให้นักท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนเหมือนทุกปี เงินที่ลงทุนไปก็ยังไม่ได้คืนกลับมา

จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ หาดทรายที่ หาดนางกวัก ต.ปากชม อ.ปากชม หาดนางคอย บ้านหาดแห่ ต.ปากตมและแก่งคุดคู้ ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย หนักเพราะแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงหน้าร้อนโดยเฉพาะเดือน เม.ย.ของทุกปี แต่มาปีนี้ น้ำได้เอ่อขึ้นท่วมร้านค้า เพิงขายอาหาร ที่นั่งรับประทานอาหารที่จัดไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายทั้งหมด บางคนเก็บของแทบไม่ทัน

ด้านกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ออกประกาศแจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่จีนเพิ่มขึ้นสะสมอย่างต่อเนื่อง จากวันที่18-21เม.ย.65 ประมาณ 2 เมตร ในช่วงวันที่ 22-29 เม.ย. 65 ช่วงเหนือเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณสถานีเชียงแสนจังหวัดเชียงราย ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมระดับน้ำเพิ่มขึ้นสะสมในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 1.90-2.00 เมตร ช่วงท้ายเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณตั้งแต่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย ลงมาถึงสถานีโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 0.50 เมตร ขอให้จังหวัดบริเวณริมแม่น้ำโขง โปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรทางน้ำและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณ ริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น