ตลาดหาดใหญ่ ราคาไข่ไก่-ไข่เป็ด ปรับแพงขึ้นทุกเบอร์

ร้านขายไข่ในตลาดหาดใหญ่ เผยราคาไข่ไก่-ไข่เป็ดปรับสูงขึ้นทุกเบอร์ 5-10 บาท กระทบทั้งระบบ คนเลี้ยงไก่ พ่อค้า แม่ค้าไข่ และผู้บริโภค ขณะที่ผู้บริโภคจะซื้อไข่ปริมาณลดลงซื้อเท่าที่จำเป็นเพราะกระทบค่าครองชีพ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 65 จากการลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ ตามร้านขายไข่ในตลาดสด ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ภายหลังจากที่ไข่ไก่ มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาไข่เป็ดปรับขึ้นตามไปด้วย ตอนนี้ราคาไข่ไก่-ไข่เป็ด ปรับขึ้นทุกเบอร์ประมาณ 5-10 บาท ทำให้ร้านขายไข่แต่ละร้านต้องปรับราคาขึ้นด้วยเช่นกัน ส่วนราคาแต่ละร้านจะมีการปรับขึ้นไม่เท่ากันนั้น ก็จะอยู่ที่หลายปัจจัย ทั้งหน้าฟาร์มที่รับมาแต่ละที่ อาจจะแตกต่างกัน รวมไปถึงจำนวนที่รับมา ตลอดจนราคาต้นทุนต่างๆ ที่ร้านต้องจ่าย ขณะที่ต้องลดปริมาณการสั่งซื้อไข่ลงเพราะกลัวว่า ถ้าสั่งมาเยอะๆแล้ว จะขายไม่ได้ เพราะช่วงหน้าร้อนไข่จะเสียง่าย

ซึ่งหลังจากมีการปรับขึ้นราคาไข่ไก่-ไข่เป็ดในรอบนี้ ผลกระทบที่ตามมาคือ ลูกค้าซื้อไข่ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับคนละครึ่งจะหมดลงในวันที่ 30 เมษายน นี้แล้ว ยิ่งทำให้หน้าร้านเงียบมากขึ้น แต่ที่ร้านก็จะปรับการขายเพื่อให้ลูกค้าซื้อไข่ไก่ไข่เป็ดได้ง่ายขึ้น ทั้งแบ่งขายครึ่งแผง 15 ฟอง และแบ่งขาย 10 ฟอง โดยแต่ละร้านจะติดป้ายราคาไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ เพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่อยากซื้อแบบยกแผง

จากการสอบถามร้านขายไข่ถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาไข่มีการปรับขึ้น สาเหตุมาจากราคาอาหารสัตว์ที่ปรับขึ้นมา ตลอดจนสภาพอากาศที่ช่วงนี้ร้อนจัดไก่และเป็ดจะไม่ค่อยไข่ ทำให้แต่ละฟาร์มได้ไข่ออกมาน้อยไม่ได้ตามยอด และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมัน จากปัจจัยหลายๆอย่าง ที่ทำให้ราคาไข่ปรับขึ้นส่งผลกระทบกันเป็นลูกโซ่ทั้งผู้เลี้ยงไก่ พ่อค้า แม่ค้าไข่และผู้บริโภคที่ต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น

นางภานิชา สัตยารักษ์ เจ้าของร้านชลัช หนึ่งในร้านขายไข่ภายในตลาดสดเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ บอกว่า ผู้บริโภคก็มีการพูดถึงราคาไข่ช่วงนี้ มีราคาแพงขึ้น แต่ก็มีลูกค้าบางส่วนเข้าใจถึงสาเหตุในการปรับราคาขึ้นมา โดยทางร้านได้ชี้แจ้งกับลูกค้า ร้านอาหารและผู้บริโภค ที่มาซื้อไข่แล้วว่า จำเป็นต้องขึ้นราคาและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งร้านอาหารตามสั่งนั้นจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน และทำให้ต้องปรับราคาอาหารตามสั่งขึ้นตามอีกด้วย ส่วนลูกค้าที่ซื้อไปบริโภคในครัวเรือน ก็ลดปริมาณการซื้อลง ซื้อแต่เฉพาะจำเป็นตามเมนูอาหารที่จะทำรับประทานในครัวเรือนเท่านั้น

ช่วงนี้ทางร้านก็สั่งไข่ไก่ลดจำนวนลง โดยสั่งมาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ถ้าสั่งมามากก็สู้ราคาทุนไม่ไหว อีกทั้งความเสี่ยงที่จะต้องเจอกับไข่แตก ไข่เสีย ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงการขนส่ง โดยที่ร้านเน้นขายไข่ไก่ ส่วนไข่เป็ดจะขายไข่เค็มและไข่เยี่ยวม้า ขณะที่บางร้านจะมีการสั่งไข่เป็ดสดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากช่วงเดือนรอมฎอนจะใช้ไข่เป็ดมาทำขนมหวานไว้รับประทานช่วงละศีลอดก็ทำให้ยอดขายไข่เป็ดดีขึ้นมาหน่อย

อยากให้รัฐบาลได้ช่วยพยุงราคาไข่เพราะไข่เป็นวัตถุดิบที่เกือบทุกบ้านต้องมีติดครัวหาซื้อง่าย ราคาไม่แพง มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่พอราคาไข่ปรับสูงขึ้นแน่นอนกระทบค่าครองชีพของประชาชน