เกษตรกรถูกหลอกขายต้นพันธุ์โกโก้ มีสัญญาประกัน 8 ปี ไม่มารับซื้อ

เกษตรกรถูกบริษัทมาชวนไปศึกษาดูงาน พร้อมนำต้นกล้าพันธุ์โกโก้มาเสนอขาย อ้างว่าปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 50-60 ปี และมีการทำสัญญารับชื้อผลผลิตกิโลกรัมละ 10 บาท ตลอดระยะเวลา 8 ปี แต่พอเกษตรกรที่หลงเชื่อได้ผลผลิตออกมา กลับถูกทิ้งไม่มารับซื้อ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีเกษตรกรหลายหมู่บ้านใน ต.โคกปรง และ ต.ยางสาว อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ที่เคยทำไร่ข้าวโพดและปลูกพืชผัก แล้วหันไปปลูกทำสวนโกโก้ เนื่องจากมีบริษัทเอกชนรายหนึ่งจาก จ.กำแพงเพชร มาชักชวนให้ไปศึกษาดูงาน และเยี่ยมชมโรงงาน พร้อมทั้งนำต้นกล้าพันธุ์โกโก้มาเสนอขาย เพื่อให้เกษตรกรหันมาปลูกทำสวนโกโก้ โดยอ้างว่า โกโก้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่และเป็นพืชแห่งอนาคต ที่มีการนำไปแปรรูปทำเป็นช็อกโกแลต หรือ ผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ อาหารเสริม เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ชนิดต่างๆ รวมทั้งการปลูกทำสวนโกโก้ ปลูกครั้งเดียวสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 50-60 ปี และเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในระยะเวลาเพียง 1 ปี แปดเดือน เก็บเกี่ยวผลผลิตได้เดือนละถึง 2 ครั้ง และจะมีการทำสัญญาประกันราคารับชื้อผลผลิตผลสดในราคากิโลกรัมละ 10 บาท ไม่คัดไซส์ ตลอดระยะเวลา 8 ปี แต่พอเกษตรกรที่หลงเชื่อ ซื้อต้นกล้าพันธุ์ของบริษัทดังกล่าวมาปลูกในราคาต้นละ 50 บาท โดยในพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกได้ 100 ต้น หรือไร่ละ 5,000 บาท แต่พอได้ผลผลิตออกมา กลับถูกบริษัทดังกล่าวทิ้งไม่มารับซื้อตามสัญญา ทำให้เกษตรกรหลายรายที่กู้หนี้ยืมสินมาลงทุนกันรายละหลายหมื่นบาท กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่ 11 บ้านวังเตียน ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ พบเกษตรกรหลายราย ที่หันมาปลูกทำสวนโกโก้ กำลังนั่งจับกลุ่มปรึกษาหารือกันได้นำหนังสือสัญญามาให้ดู และพาผู้สื่อข่าวไปชมแปลงปลูกทำสวนโกโก้

โดยนายสำคัญ ติดโนน อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 5 ต.โคกปรง ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มที่มาชักชวนและพาเกษตรกรไปอบรมดูงานการปลูกโกโก้ เปิดเผยว่า มีคนจาก อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร มาชักชวนให้ไปดูงานการปลูกโกโก้ โดยบอกตนว่า การปลูกทำสวนโกโก้ ปลูกครั้งเดียวสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ถึง 50-60 ปี สบายชั่วลูกชั่วหลาน ตนจึงพาชาวบ้านไปศึกษาดูงาน ทางบริษัทบอกว่ามีการทำสัญญาประกันรับชื้อผลผลิตขั้นต่ำกิโลกรัมละ 10 บาท ไม่เลือกไซส์ ผลผลิตออกมาทางบริษัทรับซื้อหมด แต่ตอนนี้สอบถามไปบริษัทอ้างว่า ติดสถานการณ์โควิดและขอรอผลผลิตให้ได้มากกว่านี้ โดยอ้างว่าให้อายุ 3 -4 ปี ขึ้นไป เพราะตอนนี้เมล็ดไม่สมบูรณ์ ทั้งที่ผลผลิตส่วนใหญ่ก็เข้าปีที่ 3 แล้ว ตนรู้สึกเสียใจมากที่ทำให้ชาวบ้านต้องมาประสบปัญหาอย่างนี้ ตนอยากให้ทางบริษัทช่วยออกมาดู และรับผิดชอบชาวบ้าน โดยมารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาที่บริษัทประกันก็ได้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน
 

ด้าน นายชุมพล วิเชียร อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60 หมู่ 11 บ้านวังเตียน ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า เดิมทีเกษตรกรที่นี่จะปลูกข้าวโพด ปลูกพืชผัก และทำสวนผลไม้ ในปีหนึ่งๆ เกษตรกรที่มีพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท พอได้กินได้ใช้ ไม่เดือดร้อน โดยหลังจากที่ข้าวโพดออก ก็จะปลูกพืชผักที่มีอายุสั้นเพียงเดือนสองเดือน เช่น การปลูกหอม ส่วนที่ตัดสินใจมาปลูกทำสวนโกโก้ก็เพราะว่า เขาบอกว่ามันเป็นพืชระยะยาว ให้ผลผลิตได้ถึง 50-60 ปี จึงได้ตัดสินใจหันมาลงมือทำ แต่พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้คือ ไม่มีคนมารับซื้อ ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร บริษัทจะกลับมารับผิดชอบไหม ถ้าไม่กลับมารับผิดชอบ ก็คงต้องไถทิ้งและกลับไปปลูกพืชเหมือนเดิม

ขณะที่ นายสมัย ภิรมกิจ ประธานสภา อบต.ยางสาว กล่าวว่า ขอวอนบริษัทที่มาติดต่อให้เกษตรกรปลูกโกโก้แล้วไม่มีตลาดรองรับ ช่วยมาเห็นใจเกษตรกรตาดำๆ ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน เพราะวันนี้พวกเขาไม่มีเงินทุนที่จะประกอบอาชีพต่อได้ เพราะลงทุนปลูกโกโก้ผลผลิตออกมาแล้วขายไม่ได้ โดยไม่มีที่พึ่ง และความหวัง อยากให้ท่านช่วยมาดูแลกันบ้าง ถ้าท่านไม่สามารถรับซื้อในราคาที่ทำสัญญาประกันไว้ในราคากิโลกรัมละ 10 บาทได้ ท่านจะซื้อต่ำกว่า 10 บาทก็ได้ เพียงแต่ขอให้ซื้อ ขอความเห็นใจคนที่ลงทุนไปแล้ว และขอฝากหน่วยงานภาครัฐ ช่วยลงมาดูแลเกษตรกรที่ลงทุนแล้ว ได้ผลผลิต แต่มาติดที่ไม่มีตลาด เพื่อช่วยแนะนำหรือหาทางช่วยเหลือให้เกษตรกรกลุ่มนี้ ได้ดำเนินชีวิตต่อไปได้