ผอ.สำนักพุทธเมืองคอน สนอคณะสงฆ์ตั้งคณะสอบสวนคลิป "หลวงพี่ฉาว"

ผอ.สำนักพุทธ จ.นครศรีธรรมราช เสนอคณะสงฆ์ตั้งคณะกรรมการสอบสวนคลิปเสียงหลวงพี่มีเพศสัมพันธ์กับสีกาในรถยนต์

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีพลเมืองดีส่งคลิปเสียงและข้อความไลน์การพูดคุยตกลงกันระหว่างหญิงสาวคนหนึ่งให้กับสื่อมวลชน เป็นคลิปเสียงความยาว 20.22 นาที พร้อมข้อความพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของผู้หญิงรายหนึ่งกับผู้ชายที่คาดว่าเป็นพระภิกษุที่เป็นพระนักเทศน์หนุ่มที่มีชื่อเสียงในภาคใต้ เพราะสไตล์เทศน์ที่ไม่เหมือนพระนักเทศน์รูปอื่น และยังเทศน์แทรกความตลกขบขัน ทำให้กลุ่มวัยรุ่นถูกใจ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์เมื่อช่วง 1 - 2 ปี ที่ผ่านมา

หลังจากพระพงศกร ปภัสสโร หรือ “หลวงพี่กาโตะ” รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราชออกมาปฏิเสธผ่านสื่อมวลชนว่าคลิปเสียงดังกล่าวไม่ได้เป็นเสียงของตนและยืนยันว่าตนเองไม่รู้จักกับผู้หญิงคนดังกล่าวแต่อย่างใด เชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อหวังผลประโยชน์และมีการทำกันเป็นขบวนการ ขณะคลิปเสียงดังกล่าวมีการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง แม้เสียงคล้ายกับเสียงพระกาโตะเป็นอย่างมาก ทำให้ความคิดเห็นในหมู่ประชาชนแตกออกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายที่เชื่อนั้น เชื่อว่าเป็นเสียงของพระกาโตะระบุชัดเจนว่ามีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงขาดจากความเป็นพระปาราชิกไปเรียบร้อยแล้ว และอีกฝ่ายหนึ่งออกปกป้องหลวงพี่ว่า ถูกกลั่นแกล้ง มีการทำกันเป็นกระบวนการ หวังนำคลิปใช้เป็นหลักฐานข่มขู่เรียกร้องเงินทองจากหลวงพี่ และไม่เชื่อว่าเรื่องที่เป็นข่าวจะเป็นเรื่องจริง วัดที่หลวงพี่จำพรรษาอยู่เป็นวัดเล็ก ๆ ในชนบทห่างไกล ไร้การพัฒนา แต่หลวงพี่บวชจำพรรษา เป็นพระนักเทศน์ที่มีกระแสความนิยมสูง ทำให้ผู้คนแห่ทำบุญที่วัดอย่างต่อเนื่อง และหลวงพี่ยังพัฒนาสร้างเสนาสนะในวัดจนเจริญขึ้น

ล่าสุด นางพัทยา ทองเสภี ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าว่า ได้รับรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว แต่สำนักพุทธไม่มีอำนาจใด ๆ ที่จะดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งต้องดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย โดยได้เข้าหารือกับเจ้าคณะจังหวัด เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ประกอบด้วย เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาสวัด ที่พระรูปดังกล่าวจำพรรษา เพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้โดยเร่งด่วนต่อไป

สำหรับวัดเพ็ญญาติ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ฝ่ายธรรมยุติ ปัจจุบันทางคณะสงฆ์ได้แต่งตั้งให้ท่านเจ้าคุณพระอารามหลวง แห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าอาวาส และแต่งตั้งให้พระกาโตะ ซึ่งบวชมา 2 - 3 พรรษา เป็นรักการเจ้าอาวาส เพื่อดูแลบริหารวัดชั่วคราว